Giáo trình Dinh dưỡng trẻ em (Tác giả: TS. Nguyễn Ngọc Hiền, Khoa Giáo dục, Đại học Vinh) vừa mới ấn hành tại Nhà xuất bản Đại học Vinh.  NXB trân trọng giới thiệu Lời nói đầu cuả cuốn sách: 

Song song với công tác giáo dục, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong các cơ sở giáo dục mầm non, mục tiêu của giáo dục mầm non còn phải giúp trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào học lớp một. Để trẻ phát triển cân đối, khỏe mạnh ngay từ những năm tháng đầu đời, cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Vì vậy,trang bị cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non những kiến thức về dinh dưỡng và các phương pháp nuôi dưỡng trẻ em lứa tuổi mầm non một cách hợp lý, nhằm làm tốt công tác chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ là một việc làm hết sức cần thiết.

Trong chương trình đào tạo giáo viên mầm non hiện nay, dinh dưỡng trẻ em là học phần nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức khoa học cơ bản và cập nhật về dinh dưỡng trẻ em độ tuổi mầm non. 

Cuốn giáo trình Dinh dưỡng trẻ em dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành giáo dục mầm non được biên soạn dựa trên các lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn công tác chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non. Bố cục của cuốn giáo trình bao gồm 7 chương: Dinh dưỡng học đại cương; Giá trị dinh dưỡng và đặc điểm vệ sinh của thực phẩm; Dinh dưỡng trẻ em theo lứa tuổi; Vệ sinh an toàn thực phẩm và đề phòng ngộ độc thực phẩm; Xây dựng khẩu phần, thực đơn và tổ chức bữa ăn cho trẻ mầm non; Một số bệnh lý dinh dưỡng thường gặp ở trẻ em; Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ bị bệnh.

Cuốn Dinh dưỡng trẻ em lần đầu tiên được ra mắt bạn đọc nên chắc chắn còn nhiều thiếu sót, tác giả rất mong được sự đóng góp ý kiến của các bạn đồng nghiệp và sinh viên để lần tái bản sau cuốn sách được hoàn chỉnh hơn.

                                                                                                 

                                                                                        TS. NGUYỄN NGỌC HIỀN