LỜI NÓI ĐẦU

Luật Lao động là một ngành luật độc lập trong hệ thống pháp luật Việt Nam, bao gồm tổng thể các quy phạm pháp luật điều chỉnh quan hệ lao động và các quan hệ liên quan trực tiếp với quan hệ lao động. Tại các cơ sở đào tạo ngành luật, Luật Lao động luôn được đưa vào giảng dạy, đồng thời đây cũng là nội dung quan trọng trong các chương trình tập huấn kiến thức về tiền lương, việc làm, học nghề, an toàn, vệ sinh lao động... cho các bộ, ngành, các doanh nghiệp, đơn vị, hợp tác xã...


Giáo trình Luật Lao động Việt Nam được viết nhằm đáp ứng yêu cầu của các sinh viên chính quy chuyên ngành Luật học và Luật kinh tế của Trường Đại học Vinh. Tuy nhiên, Giáo trình này cũng là tài liệu tham khảo  bổ ích đối với sinh viên hệ vừa làm, vừa học; hệ đào tạo từ xa chuyên ngành Luật của trường và những người quan tâm. Nội dung của giáo trình là sự kết hợp giữa lý luận và thực tiễn; giữa lý thuyết và bài tập thực hành nhằm giúp các anh, chị sinh viên thông qua quá trình học tập, nghiên cứu có thể hiểu và bước đầu vận dụng các kiến thức khoa học pháp lý để tự giải quyết những vấn đề của pháp luật lao động mà yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Cuốn Giáo trình này được viết trên cơ sở có tiếp thu và phát triển các giáo trình Luật Lao động tại một số cơ sở đào tạo khác trên phạm vi cả nước. Mặc dù được biên soạn nghiêm túc, cẩn trọng với rất nhiều cố gắng của tập thể tác giả, nhưng chắc chắn không thể tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Nhóm tác giả rất mong nhận được những nhận xét, góp ý, phê bình của các đồng nghiệp, các em sinh viên và các bạn đọc để Giáo trình được hoàn thiện hơn trong lần tái bản sau.

                 PGS.TS. NGUYỄN HỮU CHÍ

  ThS. LÊ VĂN ĐỨC