Trong quá trình toàn cầu hóa, với sự phát triển của công nghệ, hơn bao giờ hết, lượng tri thức thay đổi rất nhanh chóng. Người ta dự tính rằng trong khoảng từ năm đến sáu năm, lượng thông tin lại tăng lên gấp đôi. Do vậy, để bắt nhịp với cuộc sống, con người trong thời đại mới cần có một số năng lực như năng lực sáng tạo, năng lực thích ứng, hợp tác và hội nhập, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề. Để có thể đạt được yêu cầu đó, giáo dục cần được cải cách, đổi mới. Bên cạnh các phương pháp dạy học truyền thống, cần cập nhật, hiện đại hóa nội dung dạy học, đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, tăng cường sử dụng công nghệ trong quá trình dạy học... Nói như thế không có nghĩa là vai trò của người giáo viên ngày càng bị thu hẹp, đặc biệt khi loại hình học tập online ngày càng trở nên phổ biến, mà ngược lại, hơn bao giờ hết, vai trò của người giáo viên càng trở nên quan trọng hơn bởi sản phẩm của giáo dục là con người. Họ vừa là người thiết kế, người thi công, là người hướng dẫn người học lĩnh hội kiến thức, kỹ năng và là người góp phần hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh... Lí do để khẳng định điều này, bạn đọc có thể tìm thấy trong cuốn giáo trình này.


Giáo trình được viết cho sinh viên năm thứ 3, khoa Hóa học Trường Đại học Vinh. Tuy nhiên, đây là tài liệu tham khảo bổ ích cho các giáo viên hóa học và tất cả những ai quan tâm. Giáo trình của chúng tôi được trình bày trong 6 chương, đề cập các vấn đề cơ bản của lí luận dạy học hóa học; vai trò và nhiệm vụ của môn học hóa học ở trường phổ thông; các phương pháp dạy học truyền thống và một số phương pháp dạy học tích cực; hướng dẫn lập kế hoạch lên lớp của giáo viên,... Trên cơ sở đã có một số kiến thức nền tảng về giáo dục học, về tâm lý học đại cương, tâm lý học sư phạm, qua giáo trình này, sinh viên sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về những quy luật, nguyên tắc dạy học và các phương pháp dạy học được vận dụng vào quá trình dạy học hóa học ở phổ thông. Bước đầu, sinh viên sẽ hình dung được cách thức tổ chức một tiết dạy học hóa học như thế nào.

Mặc dù đã nỗ lực rất nhiều trong quá trình biên soạn, chúng tôi vẫn không thể tránh khỏi một số hạn chế, thiếu sót nhất định. Chúng tôi rất mong nhận được những ý kiến góp ý của bạn đọc để giáo trình có thể hoàn thiện hơn khi được tái bản.

TS. NGUYỄN THỊ BÍCH HIỀN