Quá trình dạy học sinh học gồm 6 thành tố cơ bản: Mục tiêu dạy học, Nội dung dạy học, Phương pháp dạy học, Hình thức tổ chức dạy học, Phương tiện dạy học và Kiểm tra - đánh giá trong dạy học.

Để góp phần trang bị kiến thức cho học viên Cao học chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Sinh học, chúng tôi biên soạn Giáo trình Phương pháp kiểm tra đánh giá trong dạy học sinh học, nhằm mục đích cung cấp cho học viên lý thuyết về kiểm tra đánh giá (KTĐG) trong dạy học nói chung, dạy học Sinh học nói riêng, phương pháp xây dựng công cụ kiểm tra đánh giá, phương pháp kiểm tra đánh giá trong dạy học môn Sinh học.


Chúng tôi trình bày từ các vấn đề chung: Lược sử khoa học kiểm tra đánh giá, đối tượng, nhiệm vụ, các loại hình kiểm tra đánh giá và các khái niệm có liên quan. Phần Phương pháp và công cụ KTĐG được trình bày chi tiết bao gồm: Các phương pháp đánh giá kết quả học tập, các loại công cụ. Cuối cùng là thực hành kiểm tra đánh giá trong dạy học sinh học. Giáo trình giúp học viên có thể tự xây dựng được bài kiểm tra, áp dụng các phương pháp đánh giá năng lực sau khi được học các bài học sinh học, vì mục đích đó chúng tôi đưa ra các ví dụ có nội dung Sinh học từ trình độ Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và trình độ Cao đẳng, Đại học.

Đã có một số tài liệu về KTĐG nói chung được xuất bản, kế thừa và phát triển các tài liệu đó và qua thực tiễn giảng dạy, chúng tôi biên soạn tài liệu này nhằm trang bị cho học viên kiến thức tương đối hệ thống trong công tác KTĐG môn sinh học ở trường Phổ thông.

Thiếu sót của cuốn sách là không tránh khỏi, các tác giả mong muốn nhận được sự góp ý chân thành và chỉ dẫn của người đọc để giáo trình được bổ sung hoàn thiện hơn trong lần tái bản sau.

Nghệ An, tháng 4 năm 2016

CÁC TÁC GIẢ