Thực hiện chương trình đổi mới giáo dục đại học, hầu hết các trường Đại học trong cả nước đã chuyển từ hình thức đào tạo niên chế sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Với qui trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ, sinh viên cần phải có đầy đủ giáo trình và tài liệu tham khảo để vừa có thể chủ động trong học tập, vừa đóng vai trò trung tâm của quá trình dạy học. Để nâng cao chất lượng dạy học cho sinh viên ngành Sư phạm Lịch sử, trên cơ sở tập hợp và kế thừa kết quả nghiên cứu của các nhà nghiên cứu đi trước, chúng tôi biên soạn giáo trình Tính đặc thù xã hội phương Đông cổ đại.


Nội dung chủ yếu của giáo trình được trình bày trong ba chương:

Chương 1 trình bày lý luận của Chủ nghĩa Mác và quan điểm của các nhà nghiên cứu về xã hội phương Đông cổ đại.

Chương 2 trình bày khái quát lịch sử các quốc gia phương Đông cổ đại và các quốc gia phương Tây cổ đại.

Chương 3 đi sâu phân tích tính đặc thù của hình thái kinh tế - xã hội phương Đông cổ đại.

Để giáo trình này sớm được hoàn thành, chúng tôi chân thành cảm ơn PGS.TS. Đinh Ngọc Bảo (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), PGS.TS. Nguyễn Công Khanh và tập thể cán bộ giảng dạy tổ Lịch sử Thế giới, khoa Lịch sử, Trường Đại học Vinh đã đóng góp cho nhiều ý kiến quý báu.

Mặc dù đã rất cố gắng, song giáo trình Tính đặc thù xã hội phương Đông cổ đại không tránh khỏi thiếu sót. Chúng tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các đồng nghiệp và bạn đọc để hoàn thiện hơn trong các lần tái bản sau.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

                                                                  CÁC TÁC GIẢ