Trong thời đại công nghệ số phát triển bùng nổ như hiện nay, mỗi người chúng ta phải có những hiểu biết và kỹ năng cơ bản về lĩnh vực này. Để chuẩn hóa kỹ năng của người học và ứng dụng công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Thông tư số 03 /2014/TT-BTTTT ngày 11 tháng 03 năm 2014 quy định Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin bao gồm hai phần cơ bản và nâng cao. Đối với phần cơ bản (áp dụng tùy theo tỉnh thành nhưng hầu hết đều là bắt buộc đối với cán bộ công chức, viên chức) nếu người học bắt đầu từ chưa biết gì thì thời gian học không thể ít hơn 60 giờ để hoàn thành 6 moduls. Trong thông tư số: 07/2015/TT-BGDĐT đã ban hành Quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với mỗi trình độ đào tạo của giáo dục đại học và quy trình xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 16/04/2015 đã nêu rõ sinh viên tốt nghiệp bậc đại học phải có các kỹ năng thuộc phần căn bản theo thông tư 03 của bộ Thông tin và Truyền thông. Từ hai thông tư của hai Bộ trên đã cho chúng ta thấy tính cấp thiết của việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho tất cả mọi người, đặc biệt đối tượng là học sinh, sinh viên và người lao động.      


Tài liệu Các ứng dụng cơ bản của MS-Office nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng căn bản về công nghệ thông tin cho sinh viên, giúp các bạn sinh viên ngoài việc nắm được kiến thức căn bản về lĩnh vực ngành còn có thể đạt chuẩn đầu ra về công nghệ thông tin theo quy định của bộ Giáo dục và Đào tạo. Không chỉ nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra, tài liệu còn giúp người học hướng tới thi các chứng chỉ quốc tế như IC3 GS4 hay MOS của Microsoft.  

Với mục tiêu như trên, tài liệu được thiết kế bao gồm bốn chương. Chương 1 bao gồm các kiến thức căn bản về tin học như khái niệm thông tin, biểu diễn thông tin trong máy tính điện tử, xử lý thông tin và hệ điều hành của máy tính. Tuy trong năm 2015 Microsoft đã cho ra đời phiên bản Windows 10 nhưng trong nội dung thi của các chứng chỉ như IC3 hay MOS phiên bản cập nhật mới nhất là Windows 7 và Office 2010. Do vậy nội dung của chương 1 về hệ điều hành đề cập đến quản trị và vận hành Windows 7. Nội dung chương 2 giới thiệu về xử lý văn bản trên MS Word 2010. Với những thay đổi căn bản về giao diện và các tính năng hỗ trợ xử lý văn bản vượt trội Word 2010 như tính năng Backstage View, Paster Preview, Text Effect, lưu tệp dạng PDF, XPS hay khả năng xử lý tệp dạng Media hay chụp ảnh màn hình ngoài đưa vào văn bản sẽ đem đến cho người làm việc cảm giác thoải mái và tiện lợi trong công việc. Nội dung chương 3 giới thiệu về Excel 2010, cùng nằm trong bộ Office 2010 nên Excel cũng thay đổi căn bản về giao diện như Word, ngoài ra phiên bản Excel 2010 còn có những tính năng mới trong xử lý dữ liệu như Sparkline hỗ trợ trực giác hơn việc phân tích dữ liệu và xu hướng, hay chức năng Slicers giải thích nguồn gốc số liệu một cách tường minh hơn,... Chương 4 giới thiệu về PowerPoint 2010, là một phần mềm hỗ trợ cho các bài thuyết trình với khá nhiều tính năng chuyên nghiệp như khả năng làm việc nhóm (kết hợp với Sharepoint), so sánh nội dung hai bản thuyết trình, hay khả năng hỗ trợ vừa chỉnh sửa vừa trình chiếu,...

Trong quá trình biên soạn tài liệu này chúng tôi nhận được rất nhiều sự cổ vũ và những ý kiến đóng góp của các đồng nghiệp cùng lĩnh vực, xin cảm ơn những ý kiến đóng góp quý báu đó. Mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng chắc chắn tài liệu sẽ không tránh khỏi những sai sót, rất mong nhận được những góp ý chân thành để tác giả hoàn thiện hơn trong lần tái bản sau.  

Nghệ An, 6/2016

LÊ VĂN MINH