NXBĐHV: Cuốn sách "Văn hóa dân gian làng Quỳnh Khôi và vùng đồng chiêm trũng Nam Yên Thành" do hai nhà giáo Nguyễn Tâm Cẩn và Phan Bá Hàm biên soạn, giới thiệu với bạn đọc về một vùng quê giàu bản sắc văn hóa của huyện Yên Thành. Bạn đọc có thể tìm thấy ở đây nhiều bài viết, nhiều tác phẩm folklore thú vị, hấp dẫn...  Nhà xuất bản Đại học Vinh trân trọng giới thiệu Lời nói đầu của cuốn sách:

Sau khi đã hoàn thành các tác phẩm: Văn hóa dân gian xã Vân Tụ (Nhà xuất bản Thanh niên - 2008), Văn hóa dân gian làng Liên Trì (giải 3A năm 2010 của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, Nhà xuất bản Lao động - 2011), Tràng Sơn - một làng văn hóa dân gian phong phú (giải Khuyến khích năm 2011 của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã được Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin in năm 2014), Hồn quê làng Phú Ninh (giải Khuyến khích của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam năm 2012 (đang in), chúng tôi dự định viết tiếp cuốn Văn hóa dân gian làng Quỳnh Khôi. Sau khi đọc đề cương, Phó Giáo sư Ninh Viết Giao gợi ý nên sưu tầm thêm một số tác phẩm Folklore ở các làng xung quanh và tập hợp tất cả lại để khái quát hóa về văn hóa dân gian các làng đồng chiêm trũng vùng Nam huyện Yên Thành.


Nhận thấy đó là một ý kiến hay, gợi nên một vấn đề học thuật thú vị, chúng tôi đã chuyển hướng đổi tên tác phẩm là: Văn hóa dân gian làng Quỳnh Khôi và vùng đồng chiêm trũng Nam Yên Thành.

Nội dung cuốn sách gồm bốn phần:

Phần thứ nhất: Khái quát về làng Quỳnh Khôi

Phần thứ hai: Văn hóa dân gian làng Quỳnh Khôi và một số làng trong vùng

Phần thứ ba: Khái quát về văn hóa dân gian các làng vùng đồng chiêm trũng

Phần thứ tư: Một số bài viết ở vùng đồng chiêm trũng sau cách mạng tháng Tám năm 1945.

Các tác giả xin chân thành cảm ơn sự động viên giúp đỡ của Giáo sư, tiến sĩ Khoa học Tô Ngọc Thanh - Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam; Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Xuân Kính - Phó chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, cố Phó giáo sư Ninh Viết Giao - nguyên Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Nghệ An cùng tất cả bà con cô bác ở Quỳnh Khôi, đặc biệt là ông Nguyễn Xuân Đờn, người đã động viên giúp đỡ chúng tôi trong suốt cả quá trình làm sách và in sách cùng anh em bạn bè các làng xã trong vùng đã cung cấp tư liệu và giúp đỡ hiệu đính nhiều nơi trong cuốn sách.

Mặc dầu đã rất cố gắng sưu tầm, khảo cứu những vấn đề đặt ra trong tác phẩm nhưng chắc chắn công trình hãy còn những khiếm khuyết. Rất mong nhận được sự chỉ giáo của các nhà Folklore và sự thông cảm của bạn đọc.

Phan Bá Hàm - Nguyễn Tâm Cẩn