LỜI ĐẦU SÁCH

Vậy là đã chẵn 70 năm ngày ra đời của ngành Văn hóa - Hai Tám Tháng Tám Mùa Thu Năm Ất Dậu 1945. Tùy thuộc vào tình hình thực tiễn mà ngành có những tên gọi khác nhau như Nha Thông tin Tuyên truyền, Bộ Thông tin Tuyên truyền hay Bộ Văn hóa Thông tin... Với hình thức, quy mô nào thì trước sau ngành vẫn là một đội ngũ đông đảo các thế hệ trí thức, văn nghệ sỹ cách mạng, làm việc và cống hiến vì sự phát triển của nền văn hóa dân tộc. Sống trong lòng dân tộc, ngành Văn hóa, những người làm công tác văn hóa thông tin suốt 70 năm qua đã một lòng một dạ phụng sự Dân tộc, phụng sự Nhân dân, xứng đáng là những chiến sỹ trên mặt trận văn hóa tư tưởng, góp phần to lớn vào tiến trình văn hóa dân tộc.

Ngành Văn hóa Nghệ An ngay từ khi mới ra đời đã tập hợp được đông đảo trí thức văn nghệ sỹ và đã sớm lao vào công tác cách mạng, phục vụ đắc lực cho công cuộc chiến đấu và xây dựng của quê hương, đất nước. Các thế hệ cán bộ, trí thức, văn nghệ sỹ của ngành Văn hóa Thông tin đã lao động, sáng tạo, cống hiến và hy sinh rất nhiều cho thắng lợi chung của sự nghiệp cách mạng. Văn hóa Nghệ An là một phần của sự nghiệp văn hóa Việt Nam trong suốt 70 năm qua. Trí thức, văn nghệ sỹ Nghệ An là một bộ phận của đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ Việt Nam hôm qua và hôm nay. Cùng với nhân dân xứ Nghệ, họ đã tạo nên một mảng màu đẹp trong bức tranh văn hóa Việt Nam hôm nay, và ngày mai.



Xứ Nghệ hôm nay, và cả ngày mai nữa, đang và sẽ tiếp tục vươn lên để thúc đẩy tiến trình hiện đại hóa nền văn hóa dân tộc theo định hướng xây dựng một nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Đội ngũ văn nghệ sỹ, trí thức của ngành phải là, sẽ là lực lượng tiên phong để cùng cộng đồng xác lập những giá trị mới, phong phú hơn, sâu sắc hơn, nhân văn hơn, hiện đại hơn. Đó là nhiệm vụ vô cùng khó khăn đòi hỏi nỗ lực sáng tạo rất lớn của cả đội ngũ, của nhiều thế hệ. Bởi vậy, tăng cường xây dựng ngành lớn mạnh cả về lực lượng, tổ chức, năng lực sáng tạo, phương thức hoạt động là đòi hỏi cao nhất hiện nay.

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch Nghệ An xuất bản tập sách này để tri ân Nhân dân, tri ân các thế hệ trí thức, nghệ sỹ đã đồng hành trên những chặng đường sáng tạo gian khó và vinh quang suốt hơn nửa thế kỷ qua, để cùng hướng tới một tầm nhìn mới cho tương lai...

                                                                                                                                           Sở VH,TT&DL Nghệ An