Tối ngày 28/2, nhân kỷ niệm 76 năm ngày sinh nhạc sỹ tài hoa Trịnh Công Sơn, Tạp chí Văn hóa Nghệ An phối hợp cùng Khoa Ngữ văn, ĐH Vinh; Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An; Nhà xuất bản ĐH Vinh tổ chức đêm giao lưu “Trò chuyện về Trịnh Công Sơn”.

Tham dự đêm giao lưu có hai diễn giả chính:  nhà báo, nhà văn Nguyễn Hoàn, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Trị, Tiến sĩ Lê Thanh Nga, giảng viên khoa Sư phạm Ngữ Văn, Trường Đại học Vinh. Đặc biệt, đêm giao lưu còn có sự tham gia của nhà phê bình văn học Đặng Tiến -  một người bạn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từ Pháp về, với những câu chuyện thú vị về âm nhạc, về cuộc đời của Trịnh. Đông đảo những người yêu nhạc Trịnh Công Sơn cũng có mặt, làm cho khán phòng một đêm mùa xuân trở nên nóng hơn…

Trong không gian của tiếng guitar dìu dặt, dưới ánh nến lung linh, những người yêu và say mê nhạc Trịnh đã ngồi bên nhau, lắng lại trong những những ca từ, giai điệu đầy chất “thôi miên” của những ca khúc bất hủ: Như cánh vạc bay, Diễm xưa, Hãy yêu nhau đi, Đóa hoa vô thường, Hạ trắng… Đặc biệt, người yêu nhạc Trịnh tại thành phố Vinh đã có một trải nghiệm thú vị với ca khúc Để gió cuốn đi  do TS. Nguyễn Duy Bình (Phó Giám đốc Nhà xuất bản Đại học Vinh) chuyển dịch sang tiếng Pháp và tự trình bày.

Những câu chuyện về cuộc đời và các ca khúc của Trịnh Công Sơn đã được các diễn giả và những người tham dự trao đổi một cách nhẹ nhàng mà nghiêm túc, giản dị mà sâu sắc... Nhà phê bình Đặng Tiến đã có những chia sẻ thú vị về  một khía cạnh trong nhạc Trịnh:  “Người phụ nữ đối với Trịnh không phải làm gì cả, vui thì cười, buồn thì khóc, thích thì  “đứng lên gọi mưa vào hạ”, chỉ để yêu và được yêu. Người mẹ của Trịnh cũng không được nói đến với vẻ tảo tần, kham khổ, chịu thương, chịu khó mà với những khát vọng, tâm trạng riêng, trong chiến tranh, đi qua chiến tranh hay trong đời thường...”. Những ca khúc của Trịnh Công Sơn đi vào lòng người với những điều thật giản dị nhưng đầy ám ảnh như vậy.

Gặp gỡ và nói chuyện về Trịnh Công Sơn là gặp gỡ của những yêu thương, của những day trở về thân phận con người: đó là tình yêu cuộc sống, tình yêu quê hương, tình yêu con người và những suy tư không dứt… Buổi giao lưu và trò chuyện về nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã khép lại nhưng những cảm xúc đẹp đẽ về âm nhạc, về tâm hồn, về nhân cách của một người nhạc sỹ tài hoa vẫn còn đong đầy trong lòng những người yêu Trịnh … 

                                                                                                                                                                                                                                                                       Anh Tú