Nhân kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19 /5/2015), tối 13/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đợt II năm 2015. 

Dự buổi lễ có các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ, Ban, ngành Trung ương và các tác giả, cá nhân, đơn vị đạt giải.

Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được trao tặng cho các tác phẩm, tác giả, các đơn vị, cá nhân có thành tích nổi bật trong việc phát hiện, tuyên truyền, quảng bá, cổ vũ, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt, nhân tố mới trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có tác động tích cực đến cộng đồng và trong xã hội, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, ngành, địa phương, đơn vị. Giải thưởng chia làm hai đợt, đợt I từ tháng 5.2011 - 3.2013; đợt II từ tháng 4.2013 - 5.2015.
Qua các vòng xét chọn, Ban Chỉ đạo Giải thưởng đợt II đã quyết định trao tặng 11 giải A, 59 giải B, 87 giải C và 81 Giải Khuyến khích cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Ấn phẩm Những khúc ca gửi về biển do Hội liên hiệp văn học nghệ thuật Nghệ An và Nhà xuất bản Đại học Vinh liên kết xuất bản quý I năm 2015 đã được trao giải B. Cuốn sách là  tập hợp những sáng tác văn học, nghệ thuật về biển đảo của nhiều tác giả; một cuộc gặp gỡ đông đảo, nhiều sắc màu, nhiều giọng điệu của những người cầm bút, cầm cọ, cầm đàn, cầm máy… Tuy nhiên, ở họ có một điểm gặp gỡ chung, đó là tình yêu nặng sâu đối với biển đảo quê hương, tình yêu với những người con của dân tộc đang sống và làm việc nơi đầu sóng ngọn gió. Tình cảm thiêng liêng ấy dễ rung lên, cất thành những vần điệu, ca từ, hình khối, màu sắc,… để rồi chúng ta đã có những sáng tác thật hay, thật xúc động trong cuốn sách này.   

Tuyển tập Những khúc ca gửi về biển được trao giải lần này là nguồn động viên, khích lệ  đối với hoạt động sáng tác cũng như những người làm công tác xuất bản sách. Hi vọng những tác phẩm giàu hình tượng, mang đậm tính nghệ thuật của cuốn sách sẽ phát huy được nhiều hơn nữa tình cảm kính trọng của văn nghệ sĩ, của các tầng lớp nhân dân đối với những giá trị tư tưởng, tấm gương đạo đức chủ tịch Hồ Chí Minh