Sáng 9/9, tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội), Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ khai mạc Hội sách mùa Thu 2016. Đây là hội sách lớn nhất hàng năm và điều đặc biệt của năm nay là tất cả các nhà sách tham gia chủ động kinh phí, xã hội hoá hoàn toàn dưới sự chỉ đạo điều hành của cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản.

    Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, đóng góp của các đơn vị đã góp phần tạo nên thành công chung của Hội sách.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn  phát biểu tại buổi khai mạc

    "Việc tổ chức Hội sách mùa Thu 2016 và các Hội sách khác sẽ tạo thành chuỗi hoạt động văn hóa gắn liền với sách, là nơi kết tinh, hội tụ và lan tỏa tình yêu sách đến với mọi tầng lớp nhân dân, tạo sự gắn kết ngày càng chặt chẽ hơn giữa sách và người đọc, hướng tới xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong đời sống cộng đồng. Đồng thời đây cũng là dịp để các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất bản và phát hành có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm và phát triển thương hiệu của mình, từ đó đóng góp chung cho sự phát triển của toàn Ngành", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu.

    Người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông cũng hy vọng rằng Hội sách lần này không chỉ là điểm hẹn văn hóa của người dân tại thủ đô ngàn năm văn hiến, là hoạt động được tổ chức thường niên của ngành Xuất bản, In và Phát hành mà còn là mô hình thí điểm được đầu tư, phát triển và nhân rộng tại nhiều địa phương trên cả nước.


Bộ trưởng cắt băng khai mạc Hội sách

    Việc đẩy mạnh tổ chức các chương trình, hoạt động về sách dưới nhiều hình thức khác nhau sẽ giúp cho người dân có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với sách, góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển văn hóa đọc của quốc gia.

    Lần đầu tổ chức theo hình thức xã hội hóa, Hội sách mùa Thu 2016 đã thu hút gần 60 đơn vị xuất bản, phát hành, bưu chính, giáo dục đào tạo, với khoảng gần 70 gian hàng tham gia.

Bộ trưởng tham quan các gian hàng tại Hội sách

Trong khuôn khổ Hội sách có chương trình giao lưu độc giả - tác giả, giới thiệu nhiều cuốn sách mới xuất bản, như: “Độc hành”, “Xanh”; bộ sách “Học Montessori để dạy trẻ theo phương pháp Montessori”… cùng với sự tham gia của các diễn giả: Tiến sĩ Văn học Đoàn Hương, nhà phê bình Văn học Phạm Xuân Nguyên, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà báo Đỗ Quang Hạnh.

Cục trưởng Cục Xuất bản Chu Văn Hòa (ngoài cùng bên trái) cùng Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tại sự kiện

Đặc biệt, tại Hội sách lần này độc giả yêu thích môn toán nhưng vẫn có niềm đam mê với văn học sẽ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu trực tiếp với Giáo sư Ngô Bảo Châu tại buổi tọa đàm “Văn học về toán học - Bàn về “Tình yêu và toán học” của tác giả Edward Frenkel”.

Độc giả quan tâm đến tình hình thời sự trong nước, quốc tế sẽ cảm thấy hứng thú khi giao lưu với Tiến sĩ Trần Công Trục - Nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ trong tọa đàm chủ đề “Tranh chấp Biển Đông dưới ánh sáng của luật pháp quốc tế”.

Tại Hội sách, các chương trình mang tính chất giáo dục, hoạt động vui chơi, giải trí cũng được tổ chức lồng ghép với nội dung cổ vũ, khuyến khích phong trào đọc sách, hướng tới đối tượng thiếu nhi và bạn đọc nhỏ tuổi, như: Trải nghiệm cuốn sách khổ lớn “Chú sâu háu ăn”; chương trình “Bé tự xây nhà - Làm nhà từ nguyên liệu tái chế dựa trên sách “Biệt thự chuột nhắt”….

Trong 5 ngày diễn ra Hội sách mùa Thu 2016, tại gian hàng của các đơn vị tham gia sẽ diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện phong phú. Người yêu sách Hà Nội, nhất là những bạn đọc nhỏ tuổi có thể tham gia các trò chơi nhiều chủ đề, được tặng vòng tay, chụp ảnh nhận quà.

                                                                                                                                                    (Nguồn: Việtnamnet)