Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Xuất bản, In và Phát hành, Hội Xuất bản Việt Nam. Hội nghị cũng có mặt đông đủ đại diện nhiều cơ quan chủ quản nhà xuất bản, giám đốc, tổng biên tập 60 nhà xuất bản trong cả nước. Ông Võ Văn Phuông, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương và ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam chủ trì hội nghị. Đại diện cho Trường Đại học Vinh và NXB Đại học Vinh có đồng chí Đinh Trí Dũng, Giám đốc kiêm Tổng biên tập Nhà xuất bản tham dự.


Toàn cảnh buổi khai mạc Hội nghị Giao ban công tác xuất bản 6 tháng đầu năm 2018 tại Cần Thơ

Ảnh: Zing.vn

Theo báo cáo chính thức của hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn ngành xuất bản nộp lưu chiểu 16.004 xuất bản phẩm với gần 174,7 triệu bản ấn phẩm. Trong đó, sách giấy chiếm ưu thế hoàn toàn với 15.650 xuất bản phẩm (đầu sách) và hơn 165,2 triệu bản, sách điện tử là 19 xuất bản phẩm với 176.000 bản. Bên cạnh đó là các xuất bản phẩm khác như tranh ảnh, bản đồ, lịch... gồm 300 loại với gần 9 triệu bản. 


Ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, phát biểu tại Hội nghị

Ảnh: Đinh Trí Dũng

Báo cáo sơ kết công tác của ngành Xuất bản 6 tháng đầu năm 2018 do Ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành trình bày, cho biết: Đầu năm 2018, ngành xuất bản đã gây được nhiều tiếng vang trong xã hội với nhiều cuốn sách có nội dung tốt, mang tính thời sự, cấp thiết như tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam, bảo vệ môi trường, phục vụ phát triển du lịch, phát triển công nghệ số và sách về các sự kiện chính trị, đối ngoại quan trọng của đất nước. Tuy nhiên, vẫn còn những ấn phẩm xuất bản kém chất lượng, chưa chú trọng nội dung, biên tập cẩu thả... Những điều này là do năng lực biên tập viên, tổng biên tập nhà xuất bản. Ông Hòa cũng lưu ý một số trường hợp vi phạm của xuất bản phẩm được xử lý đầu năm 2018. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, có 48 xuất bản phẩm bị xử lý. 


Ông Võ Văn Phuông, UV BCH TW Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo TW, phát biểu khai mạc Hội nghị

Ảnh: Đinh Trí Dũng

Bộ Thông tin và Truyền thông luôn thực hiện nguyên tắc phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của Ban Tuyên giáo Trung ương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng hoạt động cho các NXB, nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng và cơ quan quản lý Nhà nước đối với hoạt động xuất bản. Ông Nguyễn Nguyên, Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí Xuất bản (Ban Tuyên giáo trung ương) chỉ ra những ưu điểm nổi bật của ngành xuất bản trong 6 tháng đầu năm, điểm tên những ấn phẩm xuất bản có nội dung tốt về các chủ đề giá trị như bảo vệ chủ quyền biển đảo, các sách nghiên cứu về lịch sử, một số tiểu thuyết lịch sử, các công trình nghiên cứu khoa học và công nghệ, hướng đến hội nhập và phát triển kinh tế, các tác phẩm văn học kinh điển và hiện đại, sách thiếu nhi nhằm giáo dục và bảo vệ trẻ em…


Ông Nguyễn Nguyên, Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương)
phát biểu tại Hội nghị

Ảnh: Đinh Trí Dũng


Bà Hoàng Thị Hoa, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phát biểu tại hội nghị, bà Hoa cũng khẳng định sẽ lắng nghe các ý kiến từ ngành xuất bản để trình lên Quốc hội. Bà nhận định sau 6 năm ban hành Luật Xuất bản 2012, ngành xuất bản đã có những tiến bộ rõ rệt, dù vẫn còn những tồn tại đã được thẳng thắn nêu ra.

Sôi nổi nhất là phần tham luận của các đại biểu. Một số giám đốc, tổng biên tập các nhà xuất bản đã thẳng thắn nêu lên những khó khăn, vướng mắc hiện nay của các nhà xuất bản về cơ chế, chính sách, về nguồn lực đầu tư, về công tác chỉ đạo xuất bản, đồng thời đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các nhà xuất bản trong tình hình hiện nay.

Kết luận hội nghị, ông Võ Văn Phuông một lần nữa nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác xuất bản, nhấn mạnh trách nhiệm xã hội, sự cố gắng nỗ lực vươn lên của toàn ngành để vừa làm tốt công tác chính trị tư tưởng, vừa đảm bảo lợi nhuận trong kinh doanh, nâng cao đời sống cán bộ, công chức trong ngành. Ông cũng chỉ ra những nhiệm vụ lớn mà Ngành Xuất bản phải cố gắng thực hiện tốt trong những tháng còn lại của năm 2018.