“Tôi là một người con xứ Nghệ xa quê đã hơn 60 năm nhưng không lúc nào không nguôi nhớ đất quê.

Và dường như càng theo thời gian nỗi nhớ quê càng đậm.

Quê với biểu tượng là sông Lam núi Hồng,

Với hồn quê Ví dặm.

Với nhà thờ gia tộc, gia tiên, ông bà, chú bác cô dì nội ngoại,

Và, bao trùm, hoặc quan trọng nhất là với một lịch sử, và lịch sử văn hóa, văn chương, học thuật qua biết bao nhiêu tên tuổi lớn làm rạng danh cho đất nước, trong đó ở đỉnh cao tuyệt đối là Nguyễn Du và Hồ Chí Minh”.

Đó là những lời mà tác gia, Giáo sư Phong Lê gửi đến bạn đọc khi nói về cuốn sách mới ra mắt của ông: “Nguyễn Du – Hồ Chí Minh và người xứ Nghệ” do Nhà xuất bản Đại học Vinh ấn hành.


Cuốn sách gồm 3 phần:                           

Phần 1: Nguyễn Du, gồm 9 bài viết ca ngợi Nguyễn Du và kiệt tác Truyện Kiều. Bàn về mối quan hệ giữa Nguyễn Du với thời đại hôm nay và cả mai sau, mối quan hệ giữa Nguyễn Du và quê hương Hà Tĩnh... trong đó tác giả nhấn mạnh vai trò của Nguyễn Du như một “giá trị trường tồn của văn hóa Việt, văn chương Việt”. Từ đó, tác giả đề cao vai trò của bạn đọc nói chung, hội Kiều học nói riêng trong việc giữ gìn, phổ biến những giá trị tinh thần, nhân văn cao quý mà Nguyễn Du đã từng trăn trở trong đớn đau, bất lực.

Phần 2: Hồ Chí Minh, gồm 10 bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh từ 2 góc nhìn: Là Anh hùng giải phóng dân tộc, Lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, đồng thời cũng là danh nhân văn hóa lỗi lạc: Người là Nhà văn – Nhà thơ lớn với những tác phẩm đã đi vào lịch sử như Nhật ký trong tù, Tuyên ngôn độc lập...

Phần 3: Về văn hóa Việt, về vấn đề xây dựng con người và con người xứ Nghệ, gồm 3 bài viết, xâu chuỗi những đặc điểm văn hóa Việt với văn hóa riêng của xứ Nghệ. Một mặt tác giả đề cao phẩm chất cần cù, chịu khó, can đảm, dũng khí, đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế của con người xứ Nghệ trước những yêu cầu mới của thời đại.

Cấu trúc cuốn sách thành 3 phần với những mối liên hệ logic làm cho 3 vấn đề tưởng như xa nhau nhưng lại rất gần gũi, có quan hệ chặt chẽ với nhau: Nguyễn Du và Hồ Chí Minh là kết tinh hồn thiêng sông núi xứ xứ Nghệ, cả hai đều là danh nhân văn hóa lỗi lạc, là hai nhà thơ lớn của dân tộc, được bạn bè thế giới ngưỡng mộ. Chính xứ Nghệ, với văn hóa và cốt cách người Nghệ đã góp phần tạo nên hai thiên tài, hai nhân cách lớn, vừa làm rạng danh đất nước, vừa làm vẻ vang cho quê hương, xứ sở.

Như lời gửi gắm đầu sách, Giáo sư Phong Lê muốn dành cuốn sách này trước hết cho bạn đọc là những người con xứ Nghệ, “cư trú lập nghiệp ở nhiều nơi” và rất đông các bạn trẻ đang ở quê, “để có thể nối dài và làm giàu thêm tình yêu quê, nó là nền tảng của tình yêu nước”. Tâm sự ấy của một bậc trí thức người Nghệ, dù ở xa quê nhưng luôn đau đáu nỗi nhớ quê, mong cho quê hương phát triển ngày càng giàu đẹp thật đáng trân trọng. 
NXB Đại học Vinh vinh dự được là nơi xuất bản cuốn sách quý của GS Phong Lê. 


Xin trân trọng giới thiệu cuốn sách với toàn thể bạn đọc.

Đôi lời về tác giả: 

Giáo sư Phong Lê sinh ngày 10-11-1938 tại xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Ông tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội khóa I (1956 - 1959), công tác ở Viện Văn học (1960 - 2003). Nhận chức danh Phó Giáo sư năm 1984, chức danh Giáo sư năm 1991, từng là Viện trưởng Viện Văn học, kiêm Tổng biên tập Tạp chí Văn học (1988 - 1995); Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ 1979; Chủ tịch Hội Kiều học Việt Nam từ 2014. Giáo sư đã công bố trên 30 cuốn sách và là chủ biên trên 20 công  trình về Văn học Việt Nam hiện đại, đã từng được tặng nhiều giải thưởng danh giá như:
- Giải thưởng Nhà nước về Khoa học năm 2005; 
- Giải A Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Ban Tuyên Giáo Trung ương năm 2013; 
 - Giải “Sách nghiên cứu phê bình” của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2014...