Là một trong 52 nhà xuất bản Trung ương, Nhà xuất bản Đại Học Vinh có chức năng tổ chức, quản lý, xuất bản và phát hành các ấn phẩm về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học giáo dục cũng như các ấn phẩm khác phục vụ cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển kinh tế xã hội v.v…

Theo quy chế hoạt động đã được ban hành, Nhà xuất bản Đại Học Vinh có nhiệm vụ xuất bản các loại sách và tài liệu như: giáo trình, sách tham khảo, tài liệu nghiên cứu phục vụ cho các ngành, các hệ đào tạo đại học và sau đại học; sách, tài liệu nghiên cứu khoa học cơ bản và khoa học giáo dục phục vụ công tác nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh, cán bộ nghiên cứu và quản lý giáo dục; sách, tài liệu tham khảo dành cho học sinh và giáo viên các trường chuyên, các trường phổ thông; tài liệu, sách khoa học kỹ thuật, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học giáo dục, kinh tế… dịch từ tiếng nước ngoài; sách, tài liệu dành cho thiếu nhi và đồng bào các dân tộc thiểu số v.v…

Từ ngày thành lập đến nay, NXB Đại học Vinh tập trung xây dựng cơ sở vật chất, phát triển đội ngũ, ban hành các văn bản quản lý xuất bản. NXB Đại học Vinh được nhà trường trang bị đầy đủ phòng làm việc, các máy móc, thiết bị hiện đại cần thiết cho công tác xuất bản. Đội ngũ lãnh đạo là những nhà khoa học có học hàm, học vị cao và có kinh nghiệm trong công tác xuất bản. Đội ngũ biên tập viên được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm biên tập và tinh thần làm việc cẩn trọng. Ngoài ra, NXB Đại học Vinh cũng đã xây dựng được đội ngũ cộng tác viên trong Trường và ngoài Trường, bao gồm các giảng viên, nhà khoa học có uy tín để làm công tác thẩm định và biên tập giáo trình, tài liệu và sách các loại. NXB Đại học Vinh cũng đã thiết lập được mối quan hệ hợp tác với nhiều nhà xuất bản, công ty sách, trường học, thư viện trong cả nước nhằm thúc đẩy công tác xuất bản, phát hành, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Để chuyên nghiệp hóa quy trình xuất bản, NXB Đại học Vinh đã ban hành quy định chức năng và nhiệm vụ, quy chế biên tập và chế bản, quy trình xuất bản giáo trình, tài liệu và cơ chế tài chính.

Vì thế, dù mới được thành lập song quy trình xuất bản sách tại NXB Đại học Vinh được thực hiện một cách bài bản và được kiểm soát chặt chẽ, từ khâu đăng ký kế hoạch xuất bản phẩm đến khâu tiếp nhận bản thảo, từ việc biên tập, chế bản đến việc đọc duyệt, từ việc in ấn đến việc phát hành… Ban lãnh đạo và nhân viên NXB đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ Luật xuất bản cũng như các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, đồng thời bám sát các chủ trương, quy định của Trường Đại học Vinh. Sách của NXB Đại học Vinh được biên tập, chế bản một cách chuyên nghiệp, tạo được nhiều ấn tượng đối với người đọc.

Với chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, là phấn đấu tất cả các trường đại học đều có đủ giáo trình cho mỗi ngành đào tạo, NXB Đại học Vinh đang đứng trước những cơ hội rất lớn, đó là xuất bản các loại giáo trình và tài liệu tham khảo cho sinh viên Trường Đại học Vinh cũng như sinh viên của các trường đại học khác thuộc khu vực Bắc miền Trung. Đây sẽ là cơ hội nhưng đồng thời cũng là thách thức rất lớn đối với NXB Đại học Vinh, đòi hỏi ban lãnh đạo phải chuẩn bị ngay từ bây giờ về nhân lực, khả năng tài chính cũng như cơ sở vật chất nhằm xuất bản và phát hành các tài liệu, giáo trình có chất lượng.

Được sự quan tâm, giúp đỡ của Cục xuất bản, Bộ Thông tin và Truyền thông, Trường Đại học Vinh, UBND tỉnh Nghệ An v.v..., lại đóng trên mảnh đất giàu truyền thống hiếu học, với một đội ngũ quản lý tâm huyết, có trình độ cao và đội ngũ biên tập viên, cộng tác viên được đào tạo bài bản, chắc chắn NXB Đại học Vinh sẽ gặt hái được nhiều thành công rực rỡ trong công tác xuất bản, phát hành, góp phần vào việc phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục của tỉnh Nghệ An cũng như cả nước.