Cho đến nay, có rất nhiều cách định nghĩa về địa danh, tuy nhiên, cách định nghĩa thông dụng nhất được hiểu: Địa danh là những từ hoặc ngữ, được dùng làm tên riêng của các địa hình thiên nhiên, các đơn vị hành chính, các vùng lãnh thổ, các công trình kiến trúc, xây dựng…

Địa danh học là môn khoa học được phát triển từ lâu trên thế giới và đã đạt được nhiều thành tựu. Tuy nhiên ở nước ta, phải đến giữa thế kỷ XX, địa danh học mới được chú ý nghiên cứu như một khoa học độc lập, vì vậy các công trình nghiên cứu về địa danh còn quá ít ỏi và có không ít hạn chế.

Ở Hà Tĩnh, vấn đề địa danh đã được đề cập đến trong một số sách địa chí, lịch sử, văn hóa, văn học... Riêng về các công trình liên quan đến địa danh hành chính Hà Tĩnh, có thể kể đến một số công trình cơ bản như: Các tổng trấn danh bị lãm do Dương Thị The và Phạm Thị Hoa dịch và biên soạn; Địa danh văn hoá Việt Nam và Từ điển Hà Tĩnh của nhà nghiên cứu Bùi Thiết; Tìm lại làng Việt xưa của  Nguyễn Duy Mền. Ngoài ra, địa danh hành chính Hà Tĩnh còn được đề cập trong một số tài liệu như: Nghệ An ký của Bùi Dương Lịch, Địa dư tỉnh Hà Tĩnh của Trần Kinh, Miền An Tĩnh xưa của Le Braton.., và sách địa chí các huyện: Can Lộc, Đức Thọ, Kỳ Anh cùng các báo, tạp chí, sách chuyên khảo về Hà Tĩnh. Tuy vậy, ở những công trình này, địa danh Hà Tĩnh mới chỉ là những tư liệu được đề cập một cách rải rác, chưa có công trình nào nghiên cứu, thống kê riêng, đầy đủ và có hệ thống về địa danh Hà Tĩnh và đặc biệt là riêng về địa danh hành chính Hà Tĩnh. 

Địa danh Hà Tĩnh, Tập 1, Địa danh hành chính 1945 - 2013 là một công trình chuyên khảo nghiêm túc của tác giả Thái Văn Sinh. Chúng tôi trân trọng giới thiệu với bạn đọc tập sách này với mong muốn cung cấp một tài liệu về địa danh hành chính Hà Tĩnh đáng tin cậy, phần nào giúp khắc phục được những hạn chế trong việc nghiên cứu về địa danh hành chính Hà Tĩnh đã nêu ở trên. Tuy nhiên, địa danh là một vấn đề phức tạp, hơn nữa lại thay đổi, biến động trong chiều dài lịch sử, vì thế cuốn sách không thể nào tránh khỏi những sai sót. Mong được bạn đọc gần xa góp ý để tác giả hoàn chỉnh thêm trong những lần xuất bản sau.

 

                                                                                     NXB Đại học Vinh