Côn trùng là lớp động vật kỳ thú với sự đông đúc về số lượng và đa dạng về thành phần loài. Trong các hệ sinh thái nông nghiệp, có nhiều loài côn trùng là đối tượng dịch hại, gây ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng nông sản. Tuy nhiên, chúng cũng là những thiên địch có vai trò quan trọng trong kiểm soát sâu hại trên đồng ruộng.

Côn trùng nông nghiệp là học phần nằm trong chương trình đào tạo kỹ sư nông học khối ngành Nông Lâm Ngư. Môn học này cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về lớp côn trùng, đặc biệt là những loài côn trùng gây hại chính cho sản xuất nông nghiệp ở Nghệ An và các tỉnh lân cận thuộc khu vực Bắc Trung Bộ cũng như cả nước, đồng thời đề xuất các biện pháp phòng trừ tổng hợp sâu hại cây trồng nhưng không ảnh hưởng xấu đến môi trường sống, thiên địch và sức khoẻ của con người.


Cấu trúc cuốn giáo trình gồm 4 tín chỉ thuộc 2 phần: phần đại cương và phần chuyên khoa.

- Phần đại cương gồm: Tín chỉ 1: Hình thái, giải phẫu và phân loại côn trùng: Đề cập đến các khái niệm cơ bản, nội dung và phương hướng nghiên cứu côn trùng; đặc điểm về hình thái, giải phẫu và phân loại của côn trùng; Tín chỉ 2: Sinh học, sinh thái học côn trùng và ứng dụng: Đề cập đến các khái niệm cơ bản về sinh sản và phát triển côn trùng, đặc điểm sinh thái côn trùng nông nghiệp; Ảnh hưởng của các yếu tố sinh thái đến đời sống côn trùng; Các đặc trưng của sinh thái học quần thể côn trùng và ứng dụng sinh thái côn trùng trong thực tiễn.

- Phần chuyên ngành gồm: Tín chỉ 3: Sâu hại cây lương thực và thực phẩm: Tập trung nghiên cứu đặc điểm và biện pháp phòng trừ một số loài sâu hại chính trên cây trồng nông nghiệp: cây lương thực và cây thực phẩm; Tín chỉ 4: Sâu hại cây cây công nghiệp và cây ăn quả: Tập trung nghiên cứu đặc điểm và biện pháp phòng trừ một số loài sâu hại chính trên cây trồng nông nghiệp gồm cây công nghiệp và cây ăn quả.

Điểm mới của giáo trình này so với các giáo trình đã xuất bản trước đây là trong một quyển giáo trình bao gồm cả đại cương và chuyên ngành, phù hợp để giảng dạy với thời lượng 4 tín chỉ. Giáo trình được viết súc tích nhưng vẫn đảm bảo được tính khoa học, cập nhật các kiến thức mới, phù hợp cho sinh viên sử dụng trong khi học ở trường đại học và cũng là cẩm nang gọn nhẹ dùng sau khi ra trường.

Giáo trình được phân công biên soạn như sau:

TS. Nguyễn Thị Thanh: Chương 1, chương 2, chương 3, chương 6 và chương 8.

ThS. Thái Thị Ngọc Lam: Chương 4, chương 5, chương 7 và chương 9.

Một số hình ảnh minh hoạ của giáo trình được trích từ Giáo trình Côn trùng nông nghiệp (Hồ Khắc Tín, 1980), Giáo trình Côn trùng nông nghiệp (Nguyễn Đức Khiêm, 2005), Giáo trình Côn trùng đại cương (Nguyễn Viết Tùng, 2006),... Trong quá trình biên soạn các tác giải đã cố gắng hoàn thiện tuy nhiên sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi mong nhận được ý kiến đóng góp của các đồng nghiệp để lần xuất bản sau sẽ hoàn chỉnh hơn.

                                                                                                                                                                                                                                          CÁC TÁC GIẢ