Trong nhiều năm qua, Giáo dục và Đào tạo đã được Đảng, Nhà nước rất quan tâm và đưa lên thành khâu then chốt của sự phát triển đất nước.

Giáo dục và Đào tạo đang đứng trước thách thức lớn trong việc nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Nói đến vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo chúng ta không thể không nói đến điều kiện cơ sở vật chất phục cho công tác dạy và học. Trong đó, các tài liệu như bài giảng, giáo trình, tài liệu tham khảo là hệ thống thông tin giúp giúp người dạy có cơ sở kiến thức khoa học để hoàn thành chương trình và giúp người học có cơ sở để tiếp thu, tích lũy tốt hơn các kiến thức của ngành học.

Trong thời đại ngày nay, các thành tựu khoa học công nghệ đang tăng lên như vũ bão qua từng ngày, từng giờ. Con người đang đứng trước nhiều thách thức của những sự biến đổi khôn lường của tự nhiên như sự nóng lên của trái đất-biến đổi khí hậu toàn cầu.

Để con người chúng ta góp phần giảm thiểu các tác động xấu của tự nhiên, phát triển sản xuất, phát triển kinh tế xã hội, làm cho cuộc sống càng ngày càng tốt đẹp hơn-chúng ta cần hiểu biết về các quy luật của tự nhiên nhiều hơn.

Sinh giới là một phần không thể thiếu của thế giới tự nhiên. Trung tâm linh hồn của thế giới tự nhiên là vật chất di truyền của sinh vật. Hiểu được vật chất di truyền, nắm được các quy luật hoạt động, các quy luật di truyền của vật chất di truyền của sinh vật, chúng ta có thể điều khiển chúng phục vụ tốt hơn cho mục tiêu khai thác sinh giới một cách bền vững phục vụ cuộc sống của con người.

Môn học “Di truyền học” là một phần không thể thiếu trong chương trình đào tạo của nhiều ngành thuộc lĩnh vực “Nông-Sinh-Y”, đây là môn học cốt lõi trong chương trình đào tạo kỹ sư nông nghiệp.

Để góp phần cung cấp tài liệu giảng dạy, học tập về “Di truyền học” ở bậc đại học và sau đại học, trong nhiều năm qua chúng tôi đã xuất bản nhiều cuốn bài giảng, giáo trình, sách tham khảo, sách chuyên khảo, . . .. Lần này chúng tôi giới thiệu với các đồng nghiệp, các em sinh viên và bạn đọc cuốn giáo trình “DI TRUYỀN THỰC VÂT”.

Cuốn sách có sự tham gia biên soạn của PGS. TS. Nguyễn Kim Đường: Bài mở đầu, chương I, chương II, chương IV và chương VI; PGS. TS. Phạm Văn Chương: Chương VII và chương VIII; Thạc sĩ Nguyễn Tài Toàn: Chương III và chương V.

Trong thời gian qua, di truyền học là một bộ môn đã đạt được rất nhiều thành tựu về lý thuyết và các ứng dụng của nó đã đem lại rất nhiều thành quả trong phát triển sản xuất, kinh tế-xã hội trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Đây là một phần kiến thức khó và rất rộng trong lĩnh vực sinh học. Vì vậy, chắc chắn các thông tin trong cuốn giáo trình chưa thể bao quát hết và đáp ứng hết kỳ vọng của mọi đối tượng bạn đọc. Chúng tôi mong nhận được các góp ý của quý độc giả để lần tái bản sau cuốn giáo trình “DI TRUYỀN THỰC VẬT” sẽ tốt hơn.

                                                                               CÁC TÁC GIẢ