Giáo trình  Kỹ thuật điện tử  trình bày các vấn đề cơ bản về vật liệu bán dẫn, linh kiện bán dẫn và ứng dụng của nó trong các mạch điện tử tương tự và điện tử số. Giáo trình được biên soạn dành cho sinh viên đại học của các trường đại học kỹ thuật. Ngoài ra giáo trình cũng là một tài liệu tham khảo cho những bạn đọc muốn tìm hiểu và cập nhật các vấn đề về lĩnh vực kỹ thuật điện, điện tử và truyền thông.

 

Nội dung của giáo trình được trình bày trong năm chương. Chương 1 giới thiệu các khái niệm cơ bản về các thông số của mạch điện, tin tức, tín hiệu điện và tổng quát vài hệ thống điện tử điển hình. Chương 2 trình bày các tính chất cơ bản của vật liệu bán dẫn và các hiệu ứng vật lý xảy ra trong vật liệu bán dẫn như cấu trúc vùng năng lượng, sự chuyển động của hạt dẫn và sự hấp thụ và phát xạ trong vật liệu bán dẫn, đặc biệt là hai chất bán dẫn quan trọng có nhiều ứng dụng: Si và GaAs. Chương 3 trình bày về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các linh kiện bán dẫn. Chương này được bắt đầu bằng việc nghiên cứu chuyển tiếp p-n, đây là một bộ phận đặc biệt quan trọng được dùng để xây dựng nên hầu hết các linh kiện bán dẫn khác nhau như diode bán dẫn, transistor lưỡng cực, transistor trường và sau đó là các linh kiện quang điện tử. Chương 4 trình bày các mạch điện tử cơ bản sử dụng để tạo và xử lý tín hiệu theo phương pháp tương tự như mạch khuếch đại, mạch tạo dao động và mạch nguồn. Chương 5 trình bày về các vấn đề cơ bản của kỹ thuật số.

 

 

Tác giả chân thành cảm ơn các đồng nghiệp của Khoa Điện tử Viễn thông, Trường Đại học Vinh, đặc biệt là PGS.TS Nguyễn Hoa Lư đã động viên tác giả hoàn thành giáo trình và cho nhiều đóng góp quý báu.

     Mặc dù đã cố gắng trong quá trình biên soạn nhưng chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của bạn đọc để có thể bổ sung và sửa đổi làm cho giáo trình được hoàn chỉnh hơn.

                                                                   Nghệ An, tháng 10 năm 2013

                                             Tác giả: TS. Nguyễn Thị Quỳnh Hoa