Ngữ pháp văn bản và dạy học Tập làm văn ở Tiểu học là chuyên đề được trình bày cho hệ đào đào tạo Cao học thạc sỹ, chuyên ngành Giáo dục tiểu học. Đồng thời giáo trình còn là tài liệu tham khảo cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học, giáo viên tiểu học và phụ huynh muốn giúp đỡ con em mình học môn Tiếng Việt. Trong quá trình nghiên cứu và giảng dạy, tác giả đã dày công đầu tư, sửa chữa, bổ sung và hoàn thiện. Tuy nhiên, với năng lực cá nhân có hạn, giáo trình không thể tránh khỏi những sai sót. Đây là lần xuất bản đầu tiên, vì vậy rất mong nhận được những góp ý chân thành của đồng nghiệp và bạn đọc gần xa.

Giáo trình nhằm cung cấp cho người học những hiểu biết cơ bản về ngữ pháp văn bản, gồm văn bản, đoạn văn, liên kết câu và các giai đoạn sản sinh văn bản. Quan trọng hơn, giáo trình giúp người học thực hiện được việc vận dụng những kiến thức về ngữ pháp văn bản vào quá trình dạy học tập làm văn cho HS tiểu học, như: phương pháp hướng dẫn HS luyện viết các loại văn bản nghệ thuật, luyện viết các loại đoạn văn, luyện liên kết câu và liên kết đoạn trong bài văn. Ngoài ra, giáo trình còn xây dựng một hệ thống bài tập rèn luyện các kỹ năng viết đoạn văn, bài văn đáp ứng yêu cầu dạy học Tập làm văn có ứng dụng các kiến thức của ngữ pháp văn bản. Giáo trình này vì chú trọng tính thực hành nên cuối mỗi phần, mỗi chương đều có hệ thống bài tập giúp người học có thể tự đánh giá, kiểm tra được trình độ, năng lực của mình.

            Để hoàn thành cuốn giáo trình này, chúng tôi đã tham khảo các công trình nghiên cứu có liên quan của các bậc thầy đi trước, nhận được sự giúp đỡ về tư liệu của các học viên cao học ngành Giáo dục tiểu học, sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp. Nhân dịp này cho phép chúng tôi bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc.                               

TS. Chu Thị Hà Thanh