Trong những năm qua Bộ môn Động vật, Trường đại học Vinh đã tiến hành điều tra cơ bản các nhóm động vật thuộc khu vực Bắc Trung Bộ, Việt Nam. Những khảo sát và đề xuất cho công tác bảo tồn cũng được hình thành ở thời kỳ này.

Quá trình nghiên cứu và khảo sát trong mười lăm năm trở lại đây đã chứng kiến sự đổi thay về khu hệ động thực vật của vùng một cách mau chóng. Những loài trước đây phổ biến thì nay trở nên hiếm khi gặp đang trở thành thách thức cho các nhà hoạch định chính sách, các nhà khoa học và cộng đồng dân cư ở khu vực này. Phải chăng tác động của kinh tế xã hội trong thời kỳ mở cửa đã làm mất đi các giá trị đa dạng sinh học trong qúa khứ và những giải pháp để phục hồi chúng đang được đặt ra cho tất cả cộng đồng?

Trong các nhóm sinh vật, động vật là nhóm sinh vật cần được ưu tiên bảo tồn. Đây là nhóm đang phải chịu áp lực rất lớn và có nguy cơ bị tuyệt chủng ngày càng tăng. Những tác động của nền kinh tế thị trường đã làm cho các lý thuyết về sinh học bảo tồn trở nên cần thiết vào thời điểm này. Trên cơ sở cộng tác với Trường Đại học Kent, Đại học Cambridge, Vương quốc Anh, chúng tôi xuất bản cuốn giáo trình “Sinh học bảo tồn động vật” dành cho học viên cao học.

Phân công biên soạn: Cao Tiến Trung chịu trách nhiệm các chương 1, 2, 3, 6; Nigel Leader William chịu trách nhiệm các chương 4, 5

Xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Trường Đại học Vinh, chương trình Darwin - Vương Quốc Anh đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành cuốn giáo trình này.

         Các tác giả