Nhà xuất bản Đại học Vinh trân trọng giới thiệu cuốn giáo trình Thí nghiệm thực hành phương pháp dạy học Hóa học THPT của tác giả PGS.TS Cao Cự Giác (chủ biên) vừa mới xuất bản và phát hành rộng rãi trên cả nước. Xin được trích Lời nói đầu của cuốn sách: 

        Môn học “Thí nghiệm thực hành phương pháp dạy học hóa học (Trung học phổ thông)” là môn học thực hành bắt buộc, được giảng dạy cho sinh viên năm thứ 3 ngành Cử nhân Sư phạm Hóa học với thời lượng 2 tín chỉ. Việc có trong tay một cuốn giáo trình môn học về phương pháp dạy học bộ môn sẽ tạo thuận lợi cho nhiều sinh viên đang học tập ở các trường Đại học Sư phạm theo hệ thống tín chỉ. Trên tinh thần đó, bộ môn Phương pháp dạy học hóa học thuộc Khoa hóa học trường Đại học Vinh, đã và đang tập trung biên soạn lại các giáo trình giảng dạy cho tất cả các môn học theo hình thức đào tạo tín chỉ.

Nội dung của giáo trình được các tác giả biên soạn theo đề cương chi tiết môn học đã được trường Đại học Vinh thông qua và sử dụng đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Trong đó các tác giả tập trung phân tích các thí nghiệm hóa học có trong chương trình SGK hóa học phổ thông hiện hành và một số thí nghiệm nâng cao có sự hỗ trợ các phần mềm máy tính. Đặc biệt giáo trình đã đi sâu vào việc vận dụng các phương pháp dạy học hóa học mà sinh viên được học trong các học phần “Phương pháp dạy học hóa học I và II” vào các nội dung thí nghiệm cụ thể trong chương trình hóa học phổ thông một cách hiệu quả. Giáo trình còn là tài liệu tham khảo bổ ích cho học viên sau đại học chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn hóa học và giáo viên hóa học ở các trường phổ thông.

Giáo trình được phân công biên soạn:

PGS.TS. Cao Cự Giác: Chủ biên và biên soạn các bài 10, 11, 12 và cùng biên soạn các bài 1, 2, 3.

PGS.TS. Lê Văn Năm: Biên soạn các bài 1, 2 và 3.

TS. Lê Danh Bình: Biên soạn các bài 7, 8 và 9.

TS. Nguyễn Thị Bích Hiền: Biên soạn các bài 4, 5 và 6.

Cuốn giáo trình được hoàn thành trong thời gian tương đối gấp, chắc chắn khó tránh khỏi những thiếu sót. Các tác giả xin chân thành cảm ơn sự đóng góp ý kiến xây dựng của quý độc giả để giáo trình ngày càng được hoàn thiện hơn.

                                                                                                    CÁC TÁC GIẢ