Bạn thân mến!

Khi bạn mở cuốn sách này, là bạn đã bắt đầu dự vào một cuộc gặp mặt đặc biệt, khá đông đảo – những người cầm bút, cầm cọ, cầm đàn, cầm máy,… Đặc biệt, bởi ở đây họ có chung một tình yêu sâu sắc, mãnh liệt đối với những người con của dân tộc nơi đầu sóng ngọn gió, đối với một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc: biển, đảo của chúng ta. Đó cũng là tình yêu cái đẹp và những điều kỳ diệu mà tạo hoá ban cho con người.

Và bây giờ, khi bạn đã trải qua những cung bậc khác nhau với biết bao cách thể hiện tình yêu ấy của những người sáng tác, hẳn bạn đồng ý với chúng tôi rằng: cuốn sách quả là món quà ý nghĩa và là phần thưởng xứng đáng cho những người con của biển – những người đang sống và cả những người đã thành muối thành vàng cùng biển, họ không quản hy sinh gian khổ, không quản sự nghiệt ngã của nỗi cô đơn, không quản tuổi thanh xuân,… tất cả vì từng tấc biển, tấc đảo thân yêu của muôn đời nước Việt chúng ta!

Ở lời cuối sách này, chúng tôi không cần làm giúp bạn cái công việc mà thường những người làm sách hay làm, là điểm lại nhắc lại những tiêu điểm, tiêu cự, qua thấu kính của nhà lý luận, phê bình, nghiên cứu văn học nghệ thuật; bởi lẽ ở đây mỗi tác phẩm tự nó đã có thể đi thẳng vào trái tim và trí nhớ của bạn. Vả chăng, chúng tôi cũng muốn bạn hãy đọc chậm – từng tác giả, từng tác phẩm; để lắng nghe tiếng lòng của họ với độ ngân rung cao-thấp của từng người, để cảm nhận sức cảm, sức viết, sức sáng tạo, khả năng lao động với chữ, với màu, với âm thanh, ánh sáng,… của mỗi người nghệ sĩ.

Vì không thể có điều kiện tuyển chọn tất cả các sáng tác hay về biển, đảo, nên chúng tôi  chỉ chọn trên các tác phẩm mà chúng tôi nhận được của các tác giả Nghệ An gửi về, hoặc các cộng tác viên của tạp chí Sông Lam nhiều  năm nay đã gửi cho tạp chí ở  chuyên đề “Những khúc ca gửi về biển”. Chúng tôi chọn tên cuốn sách này cũng là từ đó. Bởi vậy, bạn đọc của Sông Lam hẳn sẽ nhận ra nhiều tác phẩm trong cuốn sách này mình đã được đọc, được xem – từ khi nó mới ra đời, còn phập phồng hơi thở của cảm xúc, của không gian thời gian mà tác giả sinh hạ nó. Có sao đâu, khi ta được thưởng thức một lần nữa đứa con tinh thần của những người thay ta nói lời tạ ơn với biển, với đảo, với Tổ quốc, với những người đã băng mình vào sóng cả - những người đã hoặc đang thay mặt chúng ta giữ gìn các giá trị và sự toàn vẹn của non sông gấm vóc nước nhà.

Bởi tất cả những điều đó, cuốn sách này, có thể nói, là sự hội tụ những tình cảm thiêng liêng và cao cả để dâng lên nhân dân và Tổ quốc, dâng lên những người anh hùng hữu danh hoặc vô danh, dâng tặng cả những loài chim trên sóng và tất cả những gì làm nên biển, đảo chúng ta – của những người lao động và sáng tạo văn học, nghệ thuật – không chỉ ở Nghệ An. Vì vậy, nó xứng đáng được hiện diện trong  các thư viện, phòng đọc, trong tủ sách của gia đình bạn. Và trước đó, xin hãy chuyển nó đến với nhiều người. Còn thiếu vắng tác giả, tác phẩm nào đó xứng đáng – là điều không ai muốn. Và dù  chúng tôi đã rất cố gắng, nhưng chắc chắn không thể tránh khỏi những khiếm khuyết.

Kính mong được bạn đọc lượng thứ!

                                                               Ban tuyển chọn Hội liên hiệp

                                                                Văn học nghệ thuật Nghệ An