Hình học trực quan của TS. Trần Đình Viện là sách xuất hiện đầu tiên ở Việt Nam với tên gọi này. Cuốn sách đã hệ thống lại những kiến thức cơ bản của hình học giải tích và hình học vi phân trong mặt phẳng và trong không gian 3 chiều. Trên cơ sở đó, bằng phương pháp tọa độ và nhờ công cụ của máy tính, các hình mà cụ thể là các đường, các mặt được nghiên cứu, đặc biệt có rất nhiều đường, mặt thường gặp trong thực tế. Từ trước đến nay, do hạn chế về thời gian, kiến thức Hình học giải tích và Hình học vi phân được học ở trường phổ thông và trường đại học mới chỉ dừng lại ở trang bị một số kiến thức cơ sở mà chưa có nhiều ví dụ minh họa. Cuốn sách này có thể giúp bổ sung những thiếu hụt đó đối với người học khi học các môn này. Thông qua ví dụ, tác giả cho thấy vai trò của phương pháp tọa độ trong việc nghiên cứu các hình và điều này càng có ý nghĩa khi có sự hỗ trợ của máy tính.

Tác giả - TS. Trần Đình Viện là người đã có nhiều năm giảng dạy Hình học giải tích và Hình học vi phân cho sinh viên và học viên cao học ngành toán của Trường Đại học Vinh và nhiều trường đại học khác. Với kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực này cùng với niềm đam mê tìm kiếm những tri thức mới, một số nghiên cứu về các đường và mặt của TS. Trần Đình Viện đã được đăng trên báo Toán học và Tuổi trẻ trong những năm gần đây.

Cuốn sách được viết dễ hiểu với tất cả tâm huyết mà tác giả muốn chuyển tới mọi người, nên nó sẽ là tài liệu tham khảo tốt cho những ai quan tâm mà trước tiên là cho giáo viên và học sinh THPT, sinh viên đại học và các học viên cao học, để hiểu hơn vẻ đẹp của hình học nói chung và hình học trực quan nói riêng. Sách mới được ấn hành tại Nhà xuất bản Đại học Vinh. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

                                       Nghệ An, ngày 25 tháng 12 năm 2014

                                               TS. Nguyễn Duy Bình

                            (Khoa Sư phạm Toán học, Đại học Vinh)