CDIO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Conceive – Design – Implement – Operate, có nghĩa là: hình thành ý tưởng, thiết kế ý tưởng, thực hiện và vận hành, khởi nguồn từ Viện Công nghệ MIT (Hoa Kỳ). CDIO hiện được xem như là một sáng kiến mới cho giáo dục, một hệ thống phương pháp, hình thức tích lũy kiến thức, kỹ năng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo đại học nhằm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, xã hội.

Hiện nay, việc thực nghiệm “Phát triển năng lực thực hành thí nghiệm cho sinh viên sư phạm hóa học tiếp cận CDIO” ở Trường Sư phạm - Trường Đại học Vinh nói riêng và các trường có đào tạo sinh viên sư phạm Hóa học nói chung, bước đầu mang lại kết quả khả quan. Đối với một giáo viên dạy Hóa học ở trường phổ thông thì ngay từ khi còn là sinh viên sư phạm, ngoài việc tiếp thu và chủ động trau dồi kiến thức lý thuyết chuyên sâu còn phải được hình thành và phát triển nhiều năng lực, trong đó không thể thiếu năng lực thực hành thí nghiệm hóa học.

Năng lực thực hành thí nghiệm hóa học là một trong những năng lực cơ bản trong dạy học Hóa học bao gồm các năng lực thành phần tiến hành thí nghiệm, sử dụng thí nghiệm an toàn, quan sát, mô tả, giải thích hiện tượng thí nghiệm và rút ra kết luận, xử lý thông tin liên quan đến thí nghiệm. Năng lực thực hành thí nghiệm hóa học theo tiếp cận CDIO phải được thể hiện qua việc sinh viên có kết quả học tập đáp ứng tối thiểu một trong số các tiêu chuẩn của CDIO. Sách là tài liệu chuyên khảo bổ ích dành cho sinh viên, giáo viên hóa học và những nhà nghiên cứu về giáo dục hóa học ở các trường đại học sư phạm quan tâm.

Cuốn sách chuyên khảo “Phát triển năng lực thực hành thí nghiệm cho sinh viên sư phạm hóa học tiếp cận CDIO” do Nhà xuất bản Đại học Vinh xuất bản và phát hành trên toàn quốc từ tháng 6 năm 2024.

Xin trân trọng giới thiệu đến các em sinh viên, quý thầy cô giảng dạy Hoá học ở các Trường Đại học sư phạm, các nhà nghiên cứu khoa học và bạn đọc trong cả nước!

Tin bài: NXB ĐHV