Thực
hiện chủ trương đổi mới về nội dung, phương thức và phương pháp dạy học theo
Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà xuất bản
Đại học Vinh vừa cho ra mắt độc giả cuốn Giáo trình Phương pháp dạy
học Ngữ văn ở trường phổ thông do nhóm tác giả là các giảng
viên khoa Ngữ văn Trường Sư phạm Trường Đại học Vinh biên soạn, dưới sự chủ trì
của TS. Lê Thị Hồ Quang. Cuốn sách được ra mắt đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm
thành lập khoa Ngữ Văn trường Đại học Vinh, cũng là dịp kỷ niệm 65 năm thành lập
Trường Đại học Vinh và 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2024.
Giáo
trình gồm 7 chương, tập trung chủ yếu về phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở trường
phổ thông, đúng như tên gọi của nó. Trong Chương 1, tác giả giới thiệu lí luận chung
về phương pháp dạy học môn Ngữ văn; Chương 2 đến Chương 5 lần lượt trình bày về
Chương trình và sách giáo khoa môn Ngữ văn, Văn bản và các hoạt động chính
trong dạy học Ngữ văn, Phương pháp dạy học Ngữ văn, Kiểm tra và đánh giá trong
dạy học Ngữ văn. Chương 6 trình bày về cách xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch
bài dạy và tổ chức dạy học môn Ngữ văn. Phần hướng dẫn thực hành sư phạm được
đưa vào trong Chương 7 của Giáo trình. Mặc dù các chương được kết nối liên
thông nhưng nội dung được trình bày thành các chủ đề tương đối độc lập nên người
học có thể chủ động lựa chọn những nội dung mà mình quan tâm nhất để đọc trước
khi mở rộng sang các nội dung liên quan. Giáo trình vì vậy không chỉ là học liệu
rất cần thiết cho sinh viên ngành sư phạm Ngữ văn mà còn là một tài liệu tham
khảo bổ ích cho giáo viên môn Ngữ văn ở các trường phổ thông.
Giáo
trình đựợc biên soạn theo hướng tiếp cận năng lực, bám sát chuẩn đầu ra theo đề
cương các môn học liên quan. Do đó, độc giả có thể trải nghiệm nhiều điểm mới.
Mỗi chương đều bắt đầu bằng Mục tiêu mà người học cần đạt, sau đó là nội
dung chi tiết phù hợp với các mục tiêu đó. Phần Tóm tắt chương nêu ngắn
gọn, súc tích những gì đã trình bày, giúp người học khái quát được những gì cần
nắm vững. Danh mục tài liệu đọc thêm yêu cầu người học cần tìm đọc để củng
cố, mở rộng kiến thức và rèn luyện các kỹ năng cần có của nghề nghiệp. Phần câu
hỏi và bài tập cuối mỗi chương giúp người học tự kiểm tra, đánh giá lại
năng lực của bản thân sau khi kết thúc chương đó, đối chiếu với mục tiêu cần đạt
để điều chỉnh lại phương pháp học tập của mình cho hiệu quả hơn.
Có
thể nói đây là cuốn giáo trình đã được đội ngũ tác giả đầu tư công sức, biên soạn
một cách một cách bài bản, công phu, mang tính mô phạm, bám theo quy định của
việc biên soạn giáo trình Trường Đại học Vinh theo hướng tiếp cận chuẩn đầu ra
CDIO và những quan điểm mới về bản chất môn Ngữ văn. Tuy nhiên, đọc cuốn giáo
trình này, bạn có thể trải nghiệm thêm những điếu rất thú vị, từ văn phong,
cách triển khai, lập luận và khẳng định vấn đề… Cuốn sách vì vậy vừa đảm bảo
tính mô phạm nhưng vẫn có giọng điệu, màu sắc riêng, có một độ mở nhất định, để
những người yêu văn chương có thể tìm đọc.
Được
Nhà xuất bản Đại học Vinh ấn hành đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm thành lập Trường
Đại học Vinh (1959 - 2024), cũng là dịp Khoa Ngữ văn đón mừng sinh nhật tròn 65
tuổi, cuốn sách vì vậy là một công trình rất có ý nghĩa của đội ngũ giảng viên
khoa Ngữ văn. Đây cũng là công trình đánh dấu mốc quan trọng trong hành trình
tiếp nối bền bỉ của công tác nghiên cứu khoa học, phục vụ cho việc giảng dạy, vốn
đã có bề dày truyền thống của Khoa Ngữ văn – Trường Đại học Vinh. Nhà xuất bản
Đại học Vinh trân trọng giới thiệu cuốn Giáo trình Phương pháp dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông tới bạn đọc.
Link giới thiệu: 20241101_ppdh_ngu_van_trich_het_chuong_1.pdf
Tin và bài: NXB ĐHV