Trước thực tế đó, việc nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của vấn đề quản lý rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu là vô cùng quan trọng, để hạn chế thấp nhất mức độ thiệt hại khi có thiên tai xảy ra.

          Cuốn sách Quản lí rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu của tác giả PGS.TS. Trần Thị Tuyến và TS. Nguyễn Thị Việt Hà (Khoa Địa Lí, Trường Sư phạm - Trường Đại học Vinh) là sản phẩm Nhà nước đặt hàng năm 2022. Trong cuốn sách này, các tác giả đã tập trung làm rõ loại thiên tai phổ biến và mức độ rủi ro; Tác động của biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai; Quản lí và giảm thiểu rủi ro thiên tai; Truyền thông, giáo dục về quản lí rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu ở nước ta. Các nội dung nhằm phổ biến kiến thức, tăng cường nhận thức và năng lực quản lí rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tác giả Trần Thị Tuyến và Nguyễn Thị Việt Hà

         Cuốn sách gồm 5 chương, với nội dung như sau:

         Chương 1. Khái quát về quản lí rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu tập trung làm rõ các khái niệm về hiểm họa, thiên tai, tình trạng dễ bị tổn thương, rủi ro thiên tai và đặc biệt là mối quan hệ giữa quản lí rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời, trình bày các thuật ngữ về BĐKH, thích ứng và giảm nhẹ tác động do BĐKH.

         Chương 2. Biến đổi khí hậu và thiên tai ở Việt Nam trình bày tình hình, xu thế biến đổi khí hậu ở Việt Nam; Các nguyên nhân, ảnh hưởng, tác động của các hiểm họa tự nhiên các loại hình hiểm họa tự nhiên thường xuất hiện Việt Nam.

         Chương 3. Quản lí rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu giới thiệu về mô hình QLRRTN và TƯBĐKH; QLRRTN và TƯBĐKH dựa vào cộng đồng; Cơ cấu tổ chức, quản lý trong QLRRTT và BĐKH của thế giới Việt Nam.

         Chương 4. Một số vấn đề chung về truyền thông, giáo dục quản lí rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu trình bày về các khái niệm, phương thức truyền thông, giáo dục quản lí rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu; Truyền thông dựa vào cộng đồng về QLRRTT và BĐKH.  

         Chương 5. Tích hợp giáo dục quản lý rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu trong chương trình giáo dục ở Việt Nam trình bày các vấn đề giáo dục về Giáo dục QLRRTT và BĐKH, các phương pháp tích hợp giáo dục quản lý rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu trong chương trình giáo dục và đưa ra một số mô hình, ví dụ minh họa.

         Cuốn sách là công trình nghiên cứu nghiêm túc, công phu của nhóm tác giả, sẽ là tài liệu hữu ích cho những bạn đọc muốn tìm hiểu về lĩnh vực quản lí rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. Nhà xuất bản Đại học Vinh trân trọng giới thiệu cuốn sách Quản lí rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu của tác giả PGS.TS. Trần Thị Tuyến và TS. Nguyễn Thị Việt Hà đến bạn đọc.

Tin và ảnh: NXB ĐHV