Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954) đã ghi mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử của dân tộc, làm “chấn động địa cầu”, tác động mạnh đến phong trào đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới. Sự kiện lịch sử này đã kết liễu chủ nghĩa thực dân Pháp ở Đông Dương gần một thế kỉ, đưa dân tộc Việt Nam vững bước trên con đường độc lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa xã hội.

Chiến thắng Điện Biên Phủ cũng chính là nguồn đề tài phong phú, gợi nhiều  cảm hứng trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật, là nguồn liệu đặc biệt để thơ ca, âm nhạc, hội họa khai thác và thể hiện. Nhân dịp kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Hội thơ Hồng Lam thành phố Vinh đã phát động sáng tác về chủ đề này và các sáng tác ấy đã được tập hợp lại trong ấn phẩm Sáng mãi Điện Biên. Tập thơ vừa mới xuất bản và ấn hành tại Nhà xuất bản Đại học Vinh.  

Tập thơ Sáng mãi Điện Biên có gần 130 tác phẩm của 55 tác giả, được viết bằng nhiều thể loại như thơ Đường, song thất lục bát, lục bát và thơ mới. Đọc tập thơ, người đọc được trở về với những ký ức của một vùng đất vừa hào hùng, oanh liệt, vừa thơ mộng, trữ tình. Một Điện Biên với với những “chiến hào”, “thành luỹ”, “lỗ châu mai”, “xe pháo”, “cảm tử quân”, “máu trộn bùn non”, với khí thế “Long trời chiến trận mãi xa vang/Bộ đội dân công vượt suối ngàn/Xẻ núi băng rừng lòng quả cảm/Đào hào chuyển đạn chí bền gan” (Rạng ngời trang sử, Nguyễn Thị Châu)... Nhưng đó cũng là một Điện Biên thơ mộng với hoa ban nở trắng rừng, với mái nhà bình yên, nụ cười toả nắng, với điệu múa xoè quen thuộc… “Nụ cười em toả nắng rừng Tây Bắc/Níu chân anh vui lại với bản mường/ Đêm biên giới anh thấy lòng ấm lạ/Tiếng lửa reo trong mái lá bình yên” (Lễ hội hoa ban, Hồ Hường). Đó còn là một Điện Biên thiêng liêng trong hồn cốt sông núi đất nước Việt Nam “Mường Thanh toả mát âm thầm dõi/Hồng Cúm ghìm đau lặng lẽ bày/ Đất mẹ thanh bình ôm cốt nhục/Ru hồn liệt sỹ mãi nồng say” (Viếng nghĩa trang Điện Biên, Phạm Quang Diện). Có rất nhiều mảng màu trong tập thơ này, nhưng màu sắc chủ đạo vẫn là niềm tự hào, nỗi rưng rưng xúc động, là cảm hứng hào sảng khi tìm về mảnh đất anh hùng ghi nhiều chiến công của cha ông xưa.

Nhà xuất bản Đại học Vinh trân trọng giới thiệu tập thơ “Sáng mãi Điện Biên” với quý bạn đọc.

Tin bài: NXB ĐHV