Tiếp cận vấn đề đó, tác giả
Bùi Minh Hào đã kết nối với Nhà xuất bản Đại học Vinh để biên soạn và cho ra
mắt cuốn sách “Vốn văn hoá trong phát triển kinh tế
thị trường vùng dân tộc thiểu số”.
Cuốn sách là kết quả
nghiên cứu chuyên sâu và những trải nghiệm thực tế trong nhiều năm nghiên cứu
thực địa ở các địa bàn khác nhau của tác giả Bùi Minh Hào. Nội dung chính của cuốn sách
tập trung vào quá trình vận dụng vốn văn hóa vào phát triển kinh tế trên các
lĩnh vực như nông nghiệp, thủ công nghiệp, du lịch cộng đồng, kinh tế dược
liệu. Đặc biệt, tác giả đi sâu phân tích các hành vi kinh tế và động thái phát
triển của những con người, những cộng đồng cụ thể trong quá trình vận dụng vốn
văn hóa vào phát triển kinh tế thị trường.
Sách được biên soạn gồm 8 chương,
trong đó:
- Tác giả dành 3 chương đầu để giới thiệu về khái niệm,
phương pháp tiếp cận chủ yếu là vốn văn hóa và thực trạng vốn văn hóa vùng dân
tộc thiểu số cùng với các ý kiến thảo luận về lịch sử hình thành và phát triển
của kinh tế thị trường vùng dân tộc thiểu số.
- Ở 4 chương tiếp theo là nội dung trọng tâm của cuốn
sách, trình bày về bốn lĩnh vực kinh tế thị trường được người dân vận dụng vốn
văn hóa vào phát triển một cách rõ nét nhất. Đó là: vốn văn hóa trong phát
triển thị trường nông nghiệp; vốn văn hóa trong phát triển thị trường thủ công
nghiệp; vốn văn hóa trong phát triển thị trường du lịch cộng đồng; vốn văn hóa
trong phát triển kinh tế du lịch và nền kinh tế - sức khỏe.
- Chương cuối cùng trình bày một số thảo luận quan
trọng về vấn đề vốn văn hóa và phát triển bền vững.
Với cách trình bày nội dung
theo các chủ đề gắn với các trải nghiệm điền dã và khảo cứu từ thực tiễn của
chính tác giả, cuốn sách đã đem đến cho người đọc một sức hút riêng trong cách
tiếp cận và phân tích về hướng nghiên cứu mới liên quan đến vốn văn hoá.
Nhà xuất bản Đại học Vinh và
tác giả trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc cuốn sách thú vị này.
Chương 1. Giá trị của quá trình kiến tạo:
khái luận về vốn văn hoá
Chương 2. Nguồn lực mới mà cũ: vốn văn hoá
vùng dân tộc thiểu số
Chương 3. Một lịch sử mờ ảo: kinh tế thị trường
ở miền núi
Chương 4. Truyền thống và hiện đại: vốn
văn hoá trong phát triển thị trường nông nghiệp
Chương 5. Khát vọng và thách thức: vốn văn
hoá trong phát triển thị trường thủ công nghiệp
Chương 6. Sự hấp dẫn của bản sắc: vốn văn
hoá trong phát triển du lịch cộng đồng
Chương 7. Nền kinh tế - sức khoẻ: vốn văn
hoá và thương mại hoá các tri thức y học cổ truyền
Chương 8. Đừng vào ngõ cụt: vốn văn hoá và
phát triển bền vững
|
Tin bài: NXB ĐHV