Trong cuộc đời mỗi người, nếu có thể ấn hành một cuốn sách thể hiện tâm huyết với nghề, với đời là một niềm hạnh phúc không dễ dàng thực hiện. "Dấu chân trên chặng đường Sử học vạn dặm" của thầy Nguyễn Công Khanh là một trong những cuốn sách được tác giả ấp ủ, hiện thực hóa tình yêu của mình với ngành Sử, với khoa Lịch sử của Trường Vinh. Với 55 bài viết được chọn in trong tuyển tập lần này (tương ứng với 55 năm thành lập khoa Lịch sử) chính là tình cảm của tác giả gửi gắm tình yêu trọn vẹn nghĩa tình với khoa Lịch sử. Và càng thêm ý nghĩa khi cuốn sách ra mắt bạn đọc đúng vào dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Khoa Lịch sử, Trường Sư phạm thuộc Trường Đại học Vinh (1968 - 2023).

Dấu chân trên chặng đường Sử học vạn dặm” tại Hội thảo khoa học nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập khoa Lịch sử, Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh

 

Việc xuất bản tuyển tập “Dấu chân trên chặng đường Sử học vạn dặm” đã phản ánh một quá trình bền bỉ, năng động và đầy trách nhiệm của tác giả - PGS.TS.NGƯT Nguyễn Công Khanh với khoa Lịch sử và người/nghề dạy Sử. Niềm vui được nhân lên khi đây cũng là dịp kỷ niệm 55 năm tốt nghiệp đại học (1968 - 2023) của bản thân tác giả cùng người bạn học - bạn đời - bạn đồng nghiệp - ThS. Hoàng Thị Nhạc.

Cuốn sách gồm 55 bài viết được lựa chọn trong số các công trình của tác giả và cộng sự đã công bố trên các tạp chí chuyên ngành, kỷ yếu hội thảo khoa học và các xuất bản phẩm khác. Nội dung cuốn sách được cấu trúc thành ba phần. Trong đó, Phần thứ nhất là những bài viết chuyên môn sâu về lịch sử các nước Ấn Độ, Liên Xô/Nga, Đông Á/Đông Nam Á; Phần thứ hai là những trăn trở, gửi gắm của tác giả với quê hương Quảng Bình nguồn cội và quê hương Nghệ An - nơi đã gắn bó với sự nghiệp trồng người và đam mê, cống hiến cho khoa học Lịch sử; Phần thứ ba về phương pháp dạy học Lịch sử. Ngoài ra, cuối sách còn có thư mục các công trình nghiên cứu của tác giả; danh mục sách, giáo trình và danh mục đề tài khoa học các cấp mà tác giả cùng cộng sự và các thế hệ học trò đã thực hiện.

 

PGS.TS.NGƯT Nguyễn Công Khanh và các BTV của NXB Đại học Vinh

 

Là một nhà giáo gắn bó suốt đời với sự nghiệp giáo dục, thầy Nguyễn Công Khanh đã có nhiều đóng góp tích cực và hiệu quả trong việc xây dựng chương trình dạy học môn Lịch sử. Những ghi chép, phân tích, luận giải của tác giả được tập hợp công bố trong cuốn sách chính là nguồn tài liệu quý đóng góp vào kho tàng Sử học nước nhà, là một phần hành trang thiết yếu trên những chặng đường vạn dặm của tác giả. Do vậy, bạn đọc, nhất là sinh viên, nghiên cứu sinh và các nhà khoa học trẻ có thể coi đây như một nguồn tài liệu phong phú, bổ ích và đáng tin cậy cho việc tham khảo, học tập và nghiên cứu của mình.

Trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc!

Tin và bài: NXB ĐHV