Việc chấn hưng nền giáo dục nước nhà, việc cải tiến dạy và học ở nhà trường phổ thông, ở bậc cao đẳng, đại học, hiện đang đặt ra nhiều vấn đề cấp thiết phải giải quyết. Riêng việc dạy và học môn Ngữ văn trong nhà trường cũng có bao điều trăn trở, bức xúc hằng ngày được cả xã hội quan tâm.
Làm sao để các em học sinh yêu tiếng Việt, thích văn chương?
Làm sao để các em học sinh hiểu biết, nắm được những thao tác, những kỹ năng cơ bản để thẩm định được cái hay cái đẹp của vần thơ, áng văn, biết vận dụng trong giao tiếp, ứng xử hàng ngày?
Làm sao thế hệ trẻ chúng ta hiểu được cái chân, cái thiện, cái mỹ để cuộc sống hàng ngày càng tốt hơn, có được năng lực thẩm mỹ, biết phân biệt những hành vi, lời nói phản cảm, biết tránh xa những thị hiếu dung tục, thấp kém?...
Bộ môn Ngữ văn có tác dụng giáo dục, giáo dưỡng rất lớn. Để trả lời được những câu hỏi trên, vấn đề quan trọng tuỳ thuộc ở cách dạy của thầy và cách học của trò.
Trong cuốn Tiếp nhận văn học trong nhà trường, tác giả Trần Hữu Dinh không đi sâu vào những lí luận kinh điển, chủ yếu cung cấp những kiến thức, những kĩ năng cơ bản để đến với văn chương. Tác giả cũng bổ sung những bài giảng bình một số tác phẩm cụ thể để giúp các em thực hành tiếp nhận văn học. Thiết nghĩ cuốn sách nhỏ này có nhiều bổ ích trong việc dạy và học bộ môn Ngữ văn trong nhà trường hiện nay.
Tất nhiên, cuốn sách không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong các độc giả gần xa, nhất là các thầy cô giáo dạy văn góp ý, sửa chữa, bổ sung.
Nhà xuất bản Đại học Vinh