Văn hóa - văn học, một góc nhìn của tác giả Nguyễn Mạnh Hà tập hợp những bài nghiên cứu của tác giả đã đăng rải trên các tờ báo như Văn hóa Nghệ An, Văn hóa nghệ thuật, Cửa Việt... Cuốn sách thể hiện một cái nhìn khá sâu sắc của tác giả trên các phương diện văn hóa, văn học dân tộc.  

 

           

         Văn hóa dân tộc qua những bài viết của Nguyễn Mạnh Hà được thể hiện ở những góc nhìn độc đáo: từ những câu nói, những phát biểu dung dị, thấm đẫm hồn cốt dân tộc để có thể khái quát cốt cách văn hóa của một bậc vĩ nhân như Hồ Chí Minh; từ cấu trúc của thể thơ dân tộc như lục bát, có thể nhìn thấy được một vài đặc điểm văn hóa của người Việt; từ những người nông dân nơi miền Trung nắng gió có thể tìm ra tính cách của con người xứ Nghệ... Điều đáng quý là tác giả của cuốn sách đã thấy được chiều sâu văn hóa của một dân tộc, biết lắng đục, khơi trong, để biết lo ngại trước thực tại...

Bên cạnh đó, cuốn sách còn tập hợp nhiều bài viết về các các tác phẩm,  tác giả văn học như Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Huy Thiệp, Đức Ban.... với nhiều khám phá, nhận định thú vị.

Tác giả Nguyễn Mạnh Hà đã viết trong trang đầu cuốn sách như sau: “Với tôi, cuốn sách là kỷ niệm, không chỉ là đứa con tinh thần đầu tiên xuất bản vào thời điểm con gái tôi chào đời, mà còn là sản phẩm của một thời thiếu thốn nhưng nghiêm túc, gắn với những người thầy, người bạn”. Nhà xuất bản Đại học Vinh trân trọng giới thiệu cuốn sách Văn hóa -  văn học, một góc nhìn tới độc giả gần xa.

                                                                         Nhà xuất bản Đại học Vinh