Trong bối cảnh hiện nay, khi xã hội số, chuyển đổi số đã trở thành phổ biến và rộng khắp trên toàn cầu thì việc phát triển thông tin/tri thức số càng được đặc biệt chú trọng, sản phẩm và dịch vụ thông tin/tri thức số ngày càng đa dạng. Bên cạnh những phương thức phục vụ truyền thống như mượn trả, tra cứu, truy cập từ xa, hay hỗ trợ tại chỗ..., công nghệ web đã giúp nâng cao hình thức, chất lượng hoạt động thư viện, biến thư viện thành trung tâm tri thức số. Mặt khác, tổ chức và hoạt động của trung tâm tri thức số biểu hiện qua mô hình thư viện đại học thông minh, cung cấp cho người dùng tin các sản phẩm và dịch vụ số tiện ích cao. Trung tâm thư viện số/thư viện đại học thông minh thực hiện tư vấn cho nghiên cứu; tương tác giữa cán bộ thư viện với người dùng; đặt phòng học nhóm… đặc biệt là hỗ trợ, gợi ý cho người dùng sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo), big data (dữ liệu lớn), machine learning (học máy). Các phần mềm, công cụ xử lý thông tin trên ứng dụng AI sẽ phân tích hành vi, nhu cầu và đưa ra gợi ý cho người dùng tin nên đọc sách gì, nên chọn tác giả nào của cùng một chủ đề, hay nên tham gia hội nghị, hội thảo nào… Những vấn đề này đã được đặt ra và được giải quyết ở hầu hết các bài viết ở trong tập sách Xây dựng trung tâm tri thức số và mô hình thư viện đại học thông minh.

  

 

Tác giả các bài viết trong cuốn sách này chủ yếu là những người làm trong lĩnh vực tri thức số và các Trung tâm Thư viện, phần lớn là thư viện của các Trường Đại học trong cả nước. Vì vậy, nội dung của cuốn sách không đơn thuần chỉ là những cơ sở lý luận thuần túy, nó còn là những bài học, những kinh nghiệm và rất nhiều những giải pháp được đề xuất từ các tác giả - là những người đã trực tiếp làm việc ở lĩnh vực này.

 Trong xu thế chuyển đổi số đại học Việt Nam, việc nghiên cứu, phân tích và đề xuất giải pháp xây dựng trung tâm tri thức số/thư viện đại học thông minh có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là một trong những nhân tố quyết định cho thành công của chuyển đổi số giáo dục đại học. Cuốn sách Xây dựng trung tâm tri thức số và mô hình thư viện đại học thông minh vừa được xuất bản tại Nhà xuất bản Đại học Vinh trong tháng 5 thực sự là một cuốn sách đáng tham khảo ở lĩnh vực này, trong xu thế chung như vậy.

Nhà xuất bản Đại học Vinh trân trọng giới thiệu đến quý bản đọc.

Tin bài: NXB ĐHV