Thực hiện chủ trương đổi mới về nội dung, phương thức và phương pháp dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà xuất bản Đại học Vinh vừa cho ra mắt độc giả cuốn Giáo trình Phương pháp dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông do nhóm tác giả là các giảng viên khoa Ngữ văn Trường Sư phạm Trường Đại học Vinh biên soạn, dưới sự chủ trì của TS. Lê Thị Hồ Quang. Cuốn sách được ra mắt đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ Văn trường Đại học Vinh, cũng là dịp kỷ niệm 65 năm thành lập Trường Đại học Vinh và 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2024.

Giáo trình gồm 7 chương, tập trung chủ yếu về phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở trường phổ thông, đúng như tên gọi của nó. Trong Chương 1, tác giả giới thiệu lí luận chung về phương pháp dạy học môn Ngữ văn; Chương 2 đến Chương 5 lần lượt trình bày về Chương trình và sách giáo khoa môn Ngữ văn, Văn bản và các hoạt động chính trong dạy học Ngữ văn, Phương pháp dạy học Ngữ văn, Kiểm tra và đánh giá trong dạy học Ngữ văn. Chương 6 trình bày về cách xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài dạy và tổ chức dạy học môn Ngữ văn. Phần hướng dẫn thực hành sư phạm được đưa vào trong Chương 7 của Giáo trình. Mặc dù các chương được kết nối liên thông nhưng nội dung được trình bày thành các chủ đề tương đối độc lập nên người học có thể chủ động lựa chọn những nội dung mà mình quan tâm nhất để đọc trước khi mở rộng sang các nội dung liên quan. Giáo trình vì vậy không chỉ là học liệu rất cần thiết cho sinh viên ngành sư phạm Ngữ văn mà còn là một tài liệu tham khảo bổ ích cho giáo viên môn Ngữ văn ở các trường phổ thông.

Giáo trình đựợc biên soạn theo hướng tiếp cận năng lực, bám sát chuẩn đầu ra theo đề cương các môn học liên quan. Do đó, độc giả có thể trải nghiệm nhiều điểm mới. Mỗi chương đều bắt đầu bằng Mục tiêu mà người học cần đạt, sau đó là nội dung chi tiết phù hợp với các mục tiêu đó. Phần Tóm tắt chương nêu ngắn gọn, súc tích những gì đã trình bày, giúp người học khái quát được những gì cần nắm vững. Danh mục tài liệu đọc thêm yêu cầu người học cần tìm đọc để củng cố, mở rộng kiến thức và rèn luyện các kỹ năng cần có của nghề nghiệp. Phần câu hỏi và bài tập cuối mỗi chương giúp người học tự kiểm tra, đánh giá lại năng lực của bản thân sau khi kết thúc chương đó, đối chiếu với mục tiêu cần đạt để điều chỉnh lại phương pháp học tập của mình cho hiệu quả hơn.

Có thể nói đây là cuốn giáo trình đã được đội ngũ tác giả đầu tư công sức, biên soạn một cách một cách bài bản, công phu, mang tính mô phạm, bám theo quy định của việc biên soạn giáo trình Trường Đại học Vinh theo hướng tiếp cận chuẩn đầu ra CDIO và những quan điểm mới về bản chất môn Ngữ văn. Tuy nhiên, đọc cuốn giáo trình này, bạn có thể trải nghiệm thêm những điếu rất thú vị, từ văn phong, cách triển khai, lập luận và khẳng định vấn đề… Cuốn sách vì vậy vừa đảm bảo tính mô phạm nhưng vẫn có giọng điệu, màu sắc riêng, có một độ mở nhất định, để những người yêu văn chương có thể tìm đọc.

Được Nhà xuất bản Đại học Vinh ấn hành đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm thành lập Trường Đại học Vinh (1959 - 2024), cũng là dịp Khoa Ngữ văn đón mừng sinh nhật tròn 65 tuổi, cuốn sách vì vậy là một công trình rất có ý nghĩa của đội ngũ giảng viên khoa Ngữ văn. Đây cũng là công trình đánh dấu mốc quan trọng trong hành trình tiếp nối bền bỉ của công tác nghiên cứu khoa học, phục vụ cho việc giảng dạy, vốn đã có bề dày truyền thống của Khoa Ngữ văn – Trường Đại học Vinh. Nhà xuất bản Đại học Vinh trân trọng giới thiệu cuốn Giáo trình Phương pháp dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông tới bạn đọc.

Link giới thiệu: 20241101_ppdh_ngu_van_trich_het_chuong_1.pdf

Tin và bài: NXB ĐHV