Tham dự và chủ trì Hội nghị có ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành; bà Nguyễn Thị Mỹ Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương. Các giảng viên tham gia tập huấn có: ông Bùi Nguyên Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Sáng tạo và Bản quyền tác giả Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; GS. TSKH Hồ Tú Bảo - Giảng viên Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội.

 

 

Ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành

 

 

Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương

 

Năm nay, Hội nghị được chia thành hai đợt và tổ chức ở hai địa điểm khác nhau. Hội nghị dành cho các đối tượng khu vực phía Bắc (từ Nghệ An trở ra) được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 12 tháng 7 năm 2024. Hội nghị dành cho các đối tượng khu vực phía Nam (từ Huế trở vào) dự kiến sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng vào trung tuần tháng 8 năm 2024.

Tham gia Hội nghị tập huấn ở khu vực phía Bắc có hơn 400 đại biểu gồm các Tổng Giám đốc, Giám đốc, Tổng biên tập, Phó Tổng biên tập và biên tập viên của tất cả các nhà xuất bản các tỉnh từ Nghệ An trở ra. Về phía Nhà xuất bản Đại học Vinh có PGS. TS Nguyễn Hồng Quảng - Giám đốc kiêm Tổng biên tập, các biên tập viên và chuyên viên tham gia tập huấn.

 

 

Đoàn cán bộ, viên chức Nhà xuất bản Đại học Vinh tham gia Hội nghị

 

Đây là hoạt động thường niên do Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hàng năm, nhằm cập nhật những thông tin, phương tiện và kỹ năng biên tập, xuất bản mới nhất đến đội ngũ lãnh đạo, biên tập viên và người làm công tác xuất bản. Đặc biệt là giúp đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, biên tập viên và những người tham gia vào hoạt động xuất bản tránh được những sai phạm có thể gặp phải trong hoạt động chuyên môn. Đồng thời, khuyến khích các nhà xuất bản có nhiều xuất bản phẩm điện tử, áp dụng chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác xuất bản.

Nội dung Hội nghị tập trung vào 4 chuyên đề chính sau đây:

- Chuyên đề 1: "Quan điểm của Đảng và Nhà nước đối với hoạt động xuất bản hiện nay và những văn bản quy định mới trong lĩnh vực xuất bản", do ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành trực tiếp trình bày.

- Chuyên đề 2: "Những lưu ý về chính trị, tư tưởng để tránh xảy ra sai phạm về nội dung trong công tác biên tập xuất bản theo Quyết định số 281-QĐ/TW ngày 26 tháng 1 năm 2010 và Quy định số 100-QĐ/TW ngày 28 tháng 02 năm 2023". Chuyên đề này do bà Đỗ Mỹ Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương báo cáo.

- Chuyên đề 3: "Bản quyền xuất bản hợp pháp theo quy định pháp luật; Một số cách thức để thương thảo bản quyền hiện nay", do ông Bùi Nguyên Hùng - nguyên Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình bày.

- Chuyên đề 4: "Chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động xuất bản" do GS. TSKH Hồ Tú Bảo giới thiệu.

 

 

PGS. TS Nguyễn Hồng Quảng - Giám đốc kiêm Tổng biên tập NXB Đại học Vinh

 

Tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hồng Quảng đã thay mặt Nhà xuất bản Đại học Vinh phát biểu ý kiến về những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động xuất bản, nhất là việc xử lý vướng mắc về các thủ tục pháp lý với kho bạc Nhà nước đối với các xuất bản phẩm do Nhà nước đặt hàng. Đồng thời nêu lên một số băn khoăn trong công tác liên kết xuất bản sách giáo khoa và một số xuất bản phẩm khác năm 2024.

Kết thúc Hội nghị, ông Nguyễn Nguyên đã nhấn mạnh thêm vai trò của các nhà xuất bản và của các biên tập viên trong việc đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để đưa hoạt động xuất bản ngày càng phát triển.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

 

 

Ông Bùi Nguyên Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Sáng tạo và Bản quyền tác giả Việt Nam

 

 

GS. TSKH Hồ Tú Bảo - Giảng viên cao cấp Đại học Quốc gia Hà Nội

 

 

Biên tập viên và viên chức Nhà xuất bản Đại học Vinh tham gia Hội nghị

 

 

Đoàn cán bộ, viên chức Nhà xuất bản Đại học Vinh và Nhà xuất bản Nghệ An chụp ảnh lưu niệm cùng ông Nguyễn Nguyên và bà Đỗ Mỹ Linh

 

Tin và ảnh: NXB ĐHV