Trong những năm gần đây, giáo dục Việt Nam đang chứng kiến những chuyển biến tích cực, hướng tới một nền giáo dục toàn diện, lấy người học làm trung tâm, và đặc biệt quan tâm đến sự phát triển hài hòa giữa trí tuệ, nhân cách và sức khỏe tinh thần của học sinh. Trong bối cảnh ấy, hoạt động tư vấn tâm lý học đường, nhất là ở cấp tiểu học ngày càng được nhìn nhận như một thành tố đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hoạt động tư vấn tâm lý tại các trường tiểu học ở Việt Nam hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng nền tảng lý luận, đội ngũ chuyên môn còn thiếu, chương trình đào tạo chưa đồng bộ, và đặc biệt là thiếu hụt tài liệu chuyên sâu mang tính hệ thống, vừa có định hướng lý luận, vừa gắn bó với thực tiễn học đường. Trong bối cảnh đó, giáo trình Tư vấn tâm lý học đường ở trường tiểu học, do TS. Lê Thục Anh (chủ biên) và TS. Trần Hằng Ly biên soạn, vừa mới được ấn hành vào tại Nhà xuất bản Đại học Vinh có thể xem là một nỗ lực học thuật nghiêm túc, mang ý nghĩa thiết thực trong cả lĩnh vực đào tạo lẫn thực hành giáo dục.

Giáo trình ra đời không chỉ xuất phát từ nhu cầu đổi mới chương trình đào tạo sau đại học ngành Giáo dục học (Giáo dục tiểu học) tại Trường Đại học Vinh theo định hướng nghiên cứu và ứng dụng, mà còn thể hiện trách nhiệm của nhóm tác giả trước những vấn đề xã hội đang nổi lên trong môi trường học đường - đó là sự gia tăng các rối nhiễu tâm lý, khó khăn giao tiếp, áp lực học tập, và sự thiếu hụt các kỹ năng thích nghi xã hội ở học sinh tiểu học. Những vấn đề này, nếu không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, có thể để lại hệ quả lâu dài cho sự hình thành và phát triển nhân cách học sinh nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung.

Bằng kiến thức, kinh nghiệm tích luỹ sau nhiều năm giảng dạy của nhóm tác giả cùng với định hướng đào tạo theo tiếp cận CDIO (Conceive – Design – Implement – Operate) của chương trình đào tạọ, giáo trình được thiết kế theo hướng chú trọng phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu của người học, tăng cường khả năng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn. Đây là điểm mạnh đáng ghi nhận của cuốn giáo trình này, thể hiện xu hướng hội nhập trong đào tạo giáo viên hiện nay.

Với dung lượng 3 tín chỉ, giáo trình được trình bày thành ba chương lớn, theo trình tự logic từ lý luận đến thực hành, bảo đảm tính hệ thống và sự tiếp cận tuần tự:

Chương 1: Những vấn đề chung về tư vấn tâm lý học đường ở trường tiểu học. Chương này cung cấp một cái nhìn tổng quan về tư vấn tâm lý học đường, làm nền tảng cho việc nghiên cứu và triển khai hoạt động này trong thực tiễn.

Chương 2: Quá trình tư vấn tâm lý học đường ở trường tiểu học. Chương tập trung trình bày toàn diện về quá trình tư vấn tâm lý học đường ở trường tiểu học, nhằm giúp người đọc hiểu rõ cách thức tổ chức và triển khai hoạt động này trong thực tiễn.

Chương 3: Thực hành tư vấn tâm lý học đường ở trường tiểu học. Nội dung chương bao gồm hướng dẫn và thực hành xây dựng các chương trình phòng ngừa cho học sinh toàn trường; hướng dẫn thực hành tổ chức các hoạt động tư vấn theo nội dung, quy trình, phương pháp, hình thức và kỹ năng đã học, thông qua các bài tập tình huống cụ thể.

Một điểm nổi bật của giáo trình là sự kết hợp giữa cơ sở lý luận vững chắc và tính thực tiễn. Các vấn đề lý thuyết được giới thiệu với ngôn ngữ súc tích, dễ hiểu, cách trình bày khoa học, mạch lạc, có minh họa rõ ràng; trong khi các ví dụ tình huống, bài tập thực hành lại xuất phát từ chính thực tiễn cuộc sống học đường ở trường tiểu học, giúp người học cảm nhận sự gần gũi, và thuận tiện trong thực hành.

Cách tổ chức mỗi chương theo cấu trúc: Mục tiêu - nội dung - tóm tắt - tài liệu đọc thêm - câu hỏi và bài tập, không chỉ giúp định hướng tư duy học thuật mà còn khuyến khích người học chủ động tương tác với tài liệu. Hệ thống bài tập phong phú của cuốn sách cũng hỗ trợ đắc lực cho việc đánh giá năng lực người học theo chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.

Tuy được biên soạn để phục vụ đối tượng học viên sau đại học, chuyên ngành Giáo dục học (Giáo dục tiểu học) tại Trường Đại học Vinh, nhưng với cách triển khai hợp lý và nội dung có ý nghĩa về mặt thực tiễn, giáo trình hoàn toàn có thể được sử dụng như một tài liệu tham khảo hữu ích cho nhiều đối tượng như: Giáo viên tiểu học, cán bộ tư vấn tâm lý học đường trong các cơ sở giáo dục, nhà quản lý giáo dục, sinh viên các ngành sư phạm, các nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách trong lĩnh vực giáo dục và sức khỏe tinh thần học đường vv…

Nhà xuất bản Đại học Vinh trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc cuốn Giáo trình Tư vấn tâm lý học đường ở trường tiểu học, do TS. Lê Thục Anh (chủ biên) và TS. Trần Hằng Ly biên soạn. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích cho các nhà giáo dục trong quá trình xây dựng một nền giáo dục nhân văn, lấy sức khỏe tinh thần của trẻ em làm nền tảng - một trong những trụ cột quan trọng cho sự phát triển toàn diện con người trong thế kỷ XXI.                             

                                                                             Tin bài: NXB ĐHV