Dự và chủ trì hội thảo có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam; đồng chí Phạm Minh Tuấn - Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật.

 

Toàn cảnh Hội thảo khoa học “Xuất bản Việt Nam - 70 năm xây dựng và phát triển”

 

Tham dự hội thảo còn có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức Hội Trung ương; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố; đại diện lãnh đạo các cơ sở đào tạo Trung ương và địa phương; đại diện lãnh đạo các cơ quan chủ quản nhà xuất bản, các nhà xuất bản, công ty in, phát hành sách cùng nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành sách. Về phía Nhà xuất bản Đại học Vinh có PGS.TS Nguyễn Hồng Quảng - Giám đốc - Tổng biên tập tham dự Hội thảo.

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học, các nhà quản lý từ nhiều cơ quan, đơn vị xuất bản và cơ sở đào tạo trên cả nước. Với hơn 70 bài tham luận được gửi đến, Ban Tổ chức Hội thảo đã lựa chọn hơn 40 bài để in trong Kỷ yếu Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày các tham luận trong hai phiên nội dung, tương ứng với hai chủ đề lớn: Ngành xuất bản, in và phát hành sách Việt Nam - Hành trình 70 nămNgành xuất bản, in và phát hành Việt Nam - Tầm nhìn và định hướng phát triển. Các đại biểu tham dự đã trao đổi về quá trình hình thành, phát triển và những dấu mốc quan trọng của ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam trong 70 năm qua, làm rõ những đóng góp của ngành đối với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước; đồng thời tập trung phân tích những vấn đề đang đặt ra trong hoạt động xuất bản, in và phát hành sách ở Việt Nam hiện nay, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm và định hướng phát triển xuất bản, in và phát hành trong thời gian tới.

 

Triển lãm sách và các xuất bản phẩm

 

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu đã được tham quan triển lãm kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Xuất bản. Triển lãm trưng bày 2.500 cuốn sách, tư liệu, hiện vật về ngành trong 70 năm qua gồm các sách về Văn kiện Đảng; sách của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sách về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; sách về xây dựng Đảng và các sách lý luận, chính trị...

NXB ĐHV