Hội đồng nghiệm thu (HĐNT) bản thảo Giáo trình Giáo dục khoa cử Nho học Việt Nam (1075-1919) được thực hiện theo Quyết định số 2080/QĐ-ĐHV ngày 21/08/2024 của Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh. Phiên họp do PGS.TS Nguyễn Thị Thu Cúc - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh, Chủ tịch HĐNT chủ trì; PGS.TS Trần Vũ Tài - Phó Hiệu trưởng Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh, uỷ viên HĐNT; cùng các thành viên HĐNT, các tác giả và những người quan tâm tham dự.

 

 

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Cúc - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh,

Chủ tịch HĐNT điều hành phiên họp

 

Tại buổi họp, Thư ký HĐNT đã công bố Quyết định và thông tin về các thủ tục hồ sơ đăng ký nghiệm thu giáo trình mà nhóm tác giả đã nộp cho Nhà xuất bản. PGS.TS Nguyễn Thị Thu Cúc, Chủ tịch Hội đồng cũng đã giới thiệu quy trình nghiệm thu bản thảo giáo trình và mời đại diện nhóm tác giả trình bày kết quả biên soạn giáo trình trước HĐNT.

 

 

TS. Mai Phương Ngọc (Chủ biên) trình bày tóm tắt nội dung bản thảo Giáo trình

 

TS. Mai Phương Ngọc đã thay mặt nhóm tác giả trình bày về các căn cứ và tính cấp thiết của việc biên soạn giáo trình, tóm tắt nội dung, cùng những điểm mới của bản thảo Giáo trình; sự đóng góp của cá nhân mỗi tác giả thành viên; một số thuận lợi, khó khăn mà các tác giả gặp phải trong quá trình biên soạn Giáo trình.

Sau khi HĐNT lắng nghe phần trình bày tóm tắt kết quả biên soạn Giáo trình, các thành viên Hội đồng đã có những ý kiến phản biện khách quan, chặt chẽ, cụ thể tại từng nội dung chương, mục… trong bản thảo. Để giáo trình được xuất bản đảm bảo yêu cầu của Nhà trường và đạt chất lượng tốt nhất, các tác giả cần tập trung chỉnh sửa một số nội dung như: chỉnh sửa bố cục và nội dung theo gợi ý của HĐNT; hiệu chỉnh các động từ bloom theo tiêu chí smart ở phần mục tiêu, phù hợp với nội dung và chuẩn đầu ra theo Bộ chuẩn bảo đảm chất lượng 1.0 đã được Trường Đại học Vinh ban hành; bổ sung nguồn trích dẫn tại mỗi trang theo dạng footnote; cập nhật tài liệu đọc thêm cuối mỗi chương đầy đủ, chính xác; hiệu chỉnh các thông tin về niên đại, sự kiện, tiêu đề và cách sử dụng văn phong cần chính xác hơn nữa; nên bổ sung từ “VÀ” trong tên Giáo trình thành “Giáo dục và khoa cử Nho học Việt Nam (1075-1919).

Nhóm tác giả đã lắng nghe, phát biểu ý kiến tiếp thu và giải trình về những góp ý, đánh giá của HĐNT. TS. Mai Phương Ngọc (Chủ biên) cùng các tác giả PGS.TS Nguyễn Quang Hồng và TS. Dương Thị Thanh Hải trân trọng cảm ơn những ý kiến nhận xét khách quan, công tâm của các thành viên HĐNT; đồng thời, trình bày rõ kế hoạch chỉnh sửa, bổ sung để hoàn thiện và nộp bản thảo sau nghiệm thu đúng thời gian quy định.

Kết luận, Chủ tịch HĐNT đánh giá: Việc biên soạn Giáo trình là cần thiết, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu, chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận năng lực của Nhà trường. Bản thảo được biên soạn công phu, nghiêm túc, bám sát Đề cương học phần Giáo dục khoa cử Nho học Việt Nam (1075-1919) trong Chương trình đào tạo sau đại học ngành Lịch sử của Trường Đại học Vinh. Nội dung đầy đủ và chất lượng tốt, đảm bảo kiến thức, kết cấu, trình bày khoa học, hợp lý. Bản thảo Giáo trình có giá trị ứng dụng tốt trong giảng dạy, học tập của giảng viên, học viên và những người quan tâm. Các tác giả cần tiếp thu tối đa ý kiến góp ý của HĐNT, hoàn thiện bản thảo để nộp về Nhà xuất bản đúng hạnlàm thủ tục xuất bản đúng tiến độ.

Sau đây là một số hình ảnh tại buổi họp HĐNT Giáo trình Giáo dục khoa cử Nho học Việt Nam (1075-1919):

 

 

PGS.TS Trần Viết Thụ - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Nghệ An,

Uỷ viên phản biện nhận xét bản thảo giáo trình

 

 

PGS.TS Nguyễn Đức Nhuệ - Viện Sử học, Viện hàn lâm KHXH Việt Nam,

Uỷ viên phản biện nhận xét bản thảo giáo trình bằng hình thức trực tuyến

 

 

PGS.TS Trần Vũ Tài - Phó Hiệu trưởng Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh,

Uỷ viên, phát biểu ý kiến

 

 

TS. Mai Thị Thanh Nga - Giảng viên Khoa Lịch sử, Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh

Uỷ viên, phát biểu ý kiến

 

 

 

TS. Võ Thị Hoài Thương - Trưởng ban Biên tập

Nhà xuất bản Đại học Vinh, phát biểu ý kiến

 

 

Các tác giả cảm ơn và giải trình, làm rõ hơn về những ý kiến góp ý của các thành viên HĐNT

 

 

HĐNT Giáo trình “Giáo dục khoa cử Nho học Việt Nam (1075-1919)” thảo luận

 

Tin và ảnh: NXB ĐHV