Chủ trì hội nghị có Ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng ban tuyên giáo Trung ương; Ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam.

 

 

Quang cảnh Hội nghị Giao ban cơ quan chủ quản nhà xuất bản năm 2022

 

Tham dự Hội nghị còn có đại biểu là lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành ở Trung ương và địa phương: Ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam; ông Tống Văn Thanh, Vụ trưởng Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; Giám đốc các Nhà xuất bản trong cả nước… Về phía Trường Đại học Vinh có ông Nguyễn Hồng Quảng - Giám đốc kiêm Tổng biên tập Nhà xuất bản tham dự Hội nghị.

 

 

Ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu khai mạc hội nghị

 

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cũng đã ghi nhận những ý kiến của các đại biểu và cho biết, trong năm tới, cơ quan quản lý sẽ tiến hành sửa đổi nghị định về nhuận bút trong xuất bản. Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng ban hành những quy định về việc xử lý in lậu, xuất bản, phát hành sách trái phép, mạnh tay trong việc kiểm soát nội dung. Việc xây dựng văn hóa lên án việc mua sách lậu, in ấn vi phạm bản quyền, xây dựng văn hóa mua sách, văn hóa tặng sách cũng là những điều cần lưu ý.

 

 

Ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành phát biểu

 

Ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, hiện nay cả nước có 57 nhà xuất bản thuộc 53 cơ quan chủ quản, trong đó có 48 nhà xuất bản thuộc Trung ương và 9 nhà xuất bản thuộc địa phương. Doanh thu của các nhà xuất bản ước tính đạt 3.200 tỷ, tăng 6%.

 

 

PGS.TS Nguyễn Hồng Quảng – Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Đại học Vinh tham dự Hội nghị

 

Về một số tồn tại, hạn chế trong công tác chủ quản xuất bản, ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành lưu ý đến số lượng nhà xuất bản tham gia xuất bản điện tử còn chiếm tỷ lệ nhỏ so với tổng số nhà xuất bản. Không ít cơ quan chủ quản thiếu quan tâm đối với nhà xuất bản trực thuộc dẫn đến tình trạng quy mô, năng lực hoạt động của một số nhà xuất bản còn hạn chế.

Bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế như buông lỏng, chưa quan tâm tới định hướng nội dung đề tài… Năm 2023, ngành xuất bản cũng tiếp tục thực hiện tốt phát triển ngành theo hướng tinh gọn, xây dựng văn hóa, tạo ra nhiều sản phẩm ý nghĩa.

Tin và ảnh: NXB ĐHV