Chủ trì hội nghị có Ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng ban tuyên giáo Trung ương; Ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành; Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam; Ông Lê Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam.

 

Ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc hội nghị

 

Tham dự Hội nghị còn có đại biểu là đại diện lãnh đạo xuất bản, đại diện lãnh đạo một số cơ sở phát hành trong cả nước. Về phía Nhà xuất bản Đại học Vinh có PGS.TS Nguyễn Hồng Quảng - Giám đốc, Tổng biên tập tham dự.

 

 

PGS.TS. Nguyễn Hồng Quảng - Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Đại học Vinh tham dự Hội nghị

 

 

Đồng chí Nguyễn Nguyên - Cục Trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành trình bày báo cáo Tổng kết

 

Theo báo cáo Tổng kết hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 do đồng chí Nguyễn Nguyên - Cục Trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành trình bày tại Hội nghị thì năm 2022 là năm có số bản sách, lượng sách bình quân trên đầu người, doanh thu đều tăng cho thấy ngành xuất bản cả nước đang duy trì sự tăng trưởng.

Trong năm qua, ngành xuất bản, in và phát hành cũng đã thực hiện được một số bước tiến như tăng số lượng xuất bản điện tử, xây dựng được nền tảng xuất điện tử dùng chung, kết nối các nhà xuất bản. Năm 2023, tiếp tục đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và phối kết hợp với các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới để có cam kết, sử dụng các giải pháp pháp lý và kỹ thuật, ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện buôn bán xâm phạm bản quyền trên không gian mạng.

 

 

Toàn cảnh đại biểu tham dự Hội nghị

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã phát biểu các ý kiến về công tác xuất bản, phát hành xuất bản phẩm năm 2022 và những kiến nghị, đề xuất trong thực hiện nhiệm vụ của ngành xuất bản, in và phát hành năm 2023.

 

 

GS.TS. Đinh Xuân Dũng - Nguyên Vụ Trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản phát biểu

 

Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-BTTT ngày 16 tháng 12 năm 2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về công tác thi đua khen thưởng năm 2023; kế thừa phát huy các kết quả đạt được của năm 2022, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Xuất bản, In và Phát hành phát động phong trào thi đua năm 2023 với chủ đề: “Toàn ngành Xuất bản, In và Phát hành tiếp tục thi đua đổi mới, sáng tạo, thực hiện chuyển đổi số để phát triển bền vững”.

Hội nghị cũng đã công bố Quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đối với các tập thể, cá nhân các đơn vị xuất bản, phát hành có thành tích xuất sắc năm 2022, trao tặng Cờ và Bằng khen cho tập thể và cá nhân; công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc góp phần phát triển văn hoá đọc cộng đồng, trao Bằng khen Bộ trưởng cho tập thể và cá nhân.

Tin và ảnh: NXB ĐHV