Thực hiện Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 04/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Vinh giao nhiệm vụ cho Trung tâm Thông tin thư viện Nguyễn Thúc Hào cùng với Nhà xuất bản Đại học Vinh phối hợp với Cục Chính trị Quân khu IV tổ chức sự kiện ý nghĩa này.

Tham dự lễ Mít tinh có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An; Thiếu tướng Phan Văn Sỹ - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu IV; Đại tá Võ Văn Hải - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu IV; đại diện lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thuộc Cục Chính trị Quân khu IV, các Thư viện, Công ty in và phát hành sách trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.


Thiếu tướng Phan Văn Sỹ - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu IV cùng đoàn đại biểu của Cục Chính trị Quân khu IV

 

Về phía Trường Đại học Vinh có PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Cúc - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Phó Hiệu trưởng; TS. Phạm Thị Bình - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Trường; ThS. Nguyễn Hồng Soa - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng phòng CTCT-HSSV; ThS. Nguyễn Đức Bình - Giám đốc Trung tâm Thông tin thư viện Nguyễn Thúc Hào; PGS.TS. Nguyễn Hồng Quảng - Giám đốc kiêm Tổng biên tập Nhà xuất bản; Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Sinh viên, Trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc và đại biểu cán bộ, sinh viên Trường Đại học Vinh.


Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An cùng các đại biểu của Trường Đại học Vinh

 

Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội, là dịp để khẳng định giá trị, vai trò và tầm quan trọng của sách, là dịp tôn vinh người đọc và các tác giả, những người làm công tác xuất bản, in, phát hành và sưu tầm, lưu giữ sách. Đồng thời, cũng là dịp đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc dân tộc.

Năm 2023, lần thứ 2 Trường Đại học Vinh phối hợp với Cục Chính trị Quân khu IV tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Đây cũng là sự kiện ý nghĩa trong dịp kỷ niệm ngày thống nhất đất nước 30/4/1975 và ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890.


Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An trao quà lưu niệm cho Ban Tổ chức của Trường Đại học Vinh và Cục Chính trị Quân khu IV

 

Phát biểu tại lễ Mít tinh, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Cúc - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của sách. Qua hoạt động này, Trường Đại học Vinh và Cục Chính trị Quân khu IV mong muốn thúc đẩy phong trào đọc sách trong nhà trường, các cơ quan, đơn vị, nâng cao kiến thức, rèn luyện nhân cách của cán bộ, học sinh, sinh viên, của quân nhân và góp phần phát triển đời sống văn hóa tinh thần cho người học cũng như cán bộ, chiến sĩ Quân đội.


PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Cúc - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu

 

Tại buổi mít tinh, các đại biểu, chiến sĩ, học sinh, sinh viên được nghe những chia sẻ về các xuất bản phẩm tiêu biểu: ThS. Nguyễn Thị Hà Giang - Phó trưởng Phòng CTCT-HSSV Trường Đại học Vinh giới thiệu tác phẩm "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Đại diện Cục Chính trị Quân khu IV giới thiệu về tác phẩm "Mãi mãi tuổi 20" - Nhật ký của Liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc; PGS.TS. Phan Huy Dũng - Nguyên giảng viên khoa Ngữ Văn, Trường Đại học Vinh chia sẻ ý nghĩa về chủ đề "Sách - Ý nghĩa và giá trị"; TS. Võ Thị Hoài Thương - Biên tập viên Nhà xuất bản Đại học Vinh giới thiệu sách mới của Nhà xuất bản và tác giả - tác phẩm tiêu biểu; TS. Lê Hồ Quang - Giảng viên khoa Ngữ văn, Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh chia sẻ về tác phẩm "Đọc một bài thơ" đạt Giải A - Giải thưởng Văn học Nghệ thuật năm 2022.


PGS.TS. Phan Huy Dũng trao đổi ý nghĩa về chủ đề "Sách - Ý nghĩa và giá trị"

 

TS. Lê Hồ Quang - giảng viên khoa Ngữ văn, Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh chia sẻ về tác phẩm đạt Giải A - Giải thưởng Văn học Nghệ thuật năm 2022

 

Nhà xuất bản Đại học Vinh được thành lập ngày 21/6/2011, là một trong 57 nhà xuất bản trong cả nước và là một trong 7 nhà xuất bản tham gia xuất bản sách giáo khoa. Ngoài nhiệm vụ chính là xuất bản giáo trình phục vụ công tác đào tạo của Nhà trường, Nhà xuất bản Đại học Vinh còn liên kết xuất bản những xuất bản phẩm có ý nghĩa về mặt chính trị, văn hóa, xã hội phục vụ đông đảo bạn đọc trong cả nước.

Bên cạnh đó, mảng xuất bản sách giáo khoa là nhiệm vụ quan trọng mà Nhà xuất bản Đại học Vinh được Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo tin tưởng giao phó. Trong năm 2022, Nhà xuất bản Đại học Vinh đã liên kết với các đối tác xuất bản được 11 sách giáo khoa phổ thông và đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt đưa vào sử dụng như:

- Liên kết với Công ty TNHH Sách Thạch Thảo ABA (Hà Nội) xuất bản bộ sách Bình Minh (SGK Toán 3, Vở Thực hành Toán 3 tập một và tập hai, Sách giáo viên Toán 3);

- Liên kết với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển sách và học liệu điện tử Việt Nam (VMB) xuất bản Bộ sách Robot thông minh (SGK Tin học 3);

- Liên kết với Công ty cổ phần IIG Việt Nam xuất bản Bộ sách Kiến tạo công dân toàn cầu (SGK Tin học 3).

Các xuất bản phẩm của Nhà xuất bản Đại học Vinh đa dạng về thể loại và đề cập đến nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có nhiều cuốn sách được bạn đọc đánh giá cao và có những cuốn sách đã đạt được giải thưởng uy tín. Trong đó, Tập tiểu luận “Đọc một bài thơ” của TS. Lê Hồ Quang đã vinh dự được Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trao Giải A tại Lễ trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2022.


TS. Võ Thị Hoài Thương - Biên tập viên Nhà Xuất bản Đại học Vinh giới thiệu sách mới

 

Tác phẩm Đọc một bài thơcủa TS. Lê Hồ Quang đạt Giải A - Giải thưởng Văn học Nghệ thuật năm 2022

 

Với những kết quả kể trên, Nhà xuất bản Đại học Vinh vinh dự, tự hào là địa chỉ xuất bản những cuốn sách có giá trị, phục vụ cho nhu cầu đào tạo của Nhà trường, cũng như phục vụ nhu cầu đọc sách của xã hội, là nơi để lan tỏa những giá trị đẹp đẽ của tri thức.


Cán bộ Nhà xuất bản Đại học Vinh trong lễ Mít tinh

 

Ban tổ chức lễ Mít tinh chụp ảnh lưu niệm

 

Tin và bài: NXB ĐHV