Xuất bản lịch bloc là một trong những kế hoạch xuất bản phẩm thường niên của Nhà xuất bản Đại học Vinh, bên cạnh kế hoạch xuất bản giáo trình, sách giáo khoa và các sách liên kết khác. Công tác xuất bản loại hình xuất bản phẩm này thường được chuẩn bị trong năm với một quy trình chặt chẽ từ khâu xác định nội dung, chủ đề; đăng ký kế hoạch xuất bản đến việc trình bày, thiết kế  mỹ thuật, biên tập, đọc duyệt, in ấn, dán tem chống hàng giả và phát hành.

        Lịch bloc là loại lịch được coi là lịch truyền thống của người Việt, có kết cấu gồm 2 phần: bloc và bìa. Phần bloc gồm có 365 tờ (năm thường) hoặc 366 tờ (năm nhuận), mỗi tờ thể hiện một ngày dương lịch và âm lịch cùng các thông tin bổ ích khác như kỷ niệm các ngày lễ, tết, trích dẫn các câu danh ngôn, thành ngữ… Lịch được đóng thành cuốn dày, có thể bóc tờ khi sử dụng. Phần bloc lịch được gắn với phần bìa cứng bằng carton hoặc ván ép, gỗ…

       Thời khắc treo bloc lịch lên tường là khoảnh khắc đầy ý nghĩa của đa phần người Việt trước sự chuyển giao của năm cũ và năm mới. Nắm bắt và trân trọng những nét tâm lý ấy, những người làm công tác xuất bản lịch bloc thường chọn những phong cảnh đẹp, gam màu tươi sáng, bố trí trang nhã. Các thông tin trong bloc lịch cũng được chọn lọc và biên tập cẩn thận.

       Lịch bloc năm 2024 được xuất bản tại Nhà xuất bản Đại học Vinh tập trung vào chủ đề hoa và phong cảnh thế giới. Với chủ đề hoa, người xem lịch được chiêm ngắm rất nhiều loài hoa đẹp của Việt Nam và thế giới. Ở tập lịch này, người làm lịch cũng đã lựa chọn rất nhiều câu danh ngôn có ý nghĩa trong đời sống, đặc biệt chú trọng những câu danh ngôn nói về giá trị của sách và việc đọc sách… 

       Người xem lịch chắc chắn cũng sẽ có những ấn tượng đặc biệt với bộ lịch về chủ đề phong cảnh thế giới. Mỗi ngày bóc một tờ lịch, nếu bạn dừng lại một chút, bạn sẽ được tĩnh tâm để khám phá một vùng đất mới với những hình ảnh tuyệt đẹp. Bạn sẽ có 365 địa điểm như vậy trên bloc lịch này. Các bức ảnh cũng được chú thích rõ ràng ở phần phía dưới, giúp bạn có thêm những hiểu biết, những khám phá về địa danh mà bạn đang xem.

       Ngoài ra, trên các bloc lịch của Nhà xuất bản Đại học Vinh, vấn đề về chủ quyền biển đảo cũng như các thông tin về chủ trương, xu hướng chuyển đổi số ở Việt Nam cũng được đặc biệt quan tâm. Những người làm lịch muốn truyền những thông điệp ý nghĩa, cập nhật nhất tới người xem lịch. Bạn có thể tìm mua lịch ở các Nhà sách trên toàn quốc.

       Mỗi ngày trôi qua, khoảnh khắc bóc đi một tờ lịch cũ và chờ đợi những điều mới mẻ từ tờ lịch tiếp theo, từ những ngày mới quả là điều rất thú vị. Chúng tôi hy vọng những người dùng lịch boc của Nhà xuất bản Đại học Vinh sẽ có những những trải nghiệm thực sự ý nghĩa qua từng tờ lịch.

Tin và ảnh: NXB ĐHV