Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Thị Hoài Chung - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Nghệ An; đồng chí Phạm Ngọc Cảnh - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An; TS. Nguyễn Ngọc Hiền - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS. Nguyễn Hoa Du - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng trường.

 

 

Đại biểu tham dự Hội nghị

 

Tham dự và chủ trì hội nghị có GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Nhà trường; TS. Trần Bá Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Cúc - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Trường, Phó Hiệu trưởng Nhà trường.

Nhân dịp tổng kết năm học 2021 - 2022, Trường Đại học Vinh đã tổ chức công bố và trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc" cho 17 tập thể; Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ cho 5 cá nhân; công bố và trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho Trường Đại học Vinh trong phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học"; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho 3 tập thể và 13 cá nhân. Nhà xuất bản là một trong 17 tập thể được công nhận danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc" năm học 2021 - 2022.

 

 

Đồng chí Nguyễn Hồng Quảng - Giám đốc Nhà xuất bản nhận Giấy chứng nhận Tập thể lao động xuất sắc cho đơn vị

 

 

Đồng chí Lê Thị Hoài Chung - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh trao Giấy chứng nhận Tập thể lao động xuất sắc cho 17 tập thể

 

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 nhưng nhìn chung năm 2021 vừa qua, tập thể cán bộ nhân viên Nhà xuất bản Đại học Vinh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra, được Nhà trường ghi nhận đánh giá cao. Cụ thể:

 - Nhà xuất bản đã tích cực phối hợp với các đơn vị đào tạo trong việc tổ chức nghiệm thu bản thảo giáo trình, nâng cao chất lượng xuất bản phẩm. Trong năm 2021 đã xuất bản được 38 ấn phẩm có chất lượng với 26 ngàn bản in, trong đó có 23 giáo trình, 8 sách liên kết; 5 sách Nhà nước đặt hàng và 2 lịch bloc cùng 03 Kỷ yếu Hội thảo khoa học… Đồng thời, đã bước đầu xuất bản được một số giáo trình do tác giả ở các trường đại học khác (Trường Đại học Y khoa Vinh, Trường ĐHSP Kỹ thuật Vinh,...) liên kết xuất bản, phục vụ thiết thực cho việc nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Vinh, các Trường Đại học phụ cận và đông đảo bạn đọc cả nước.

- Xuất bản các ấn phẩm kịp thời phục vụ một số hoạt động chính trị qua đó góp phần nâng cao vị thế, thương hiệu của Trường Đại học Vinh như: Kỷ yếu Hội thảo khoa học: “Vận dụng quan điểm, đường lối Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cộng sản Việt Nam vào giảng dạy, nghiên cứu khoa học”; Kỷ yếu Hội nghị quốc tế về Phát triển chương trình giảng dạy dựa trên năng lực và phát triển nghề nghiệp liên tục cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục (tháng 11/2021); Kỷ yếu Hội thảo “Tiếng Việt trong Truyện Kiều” - Hội thảo khoa học Kỷ niệm 255 năm ngày sinh, tưởng niệm 200 năm ngày mất danh nhân văn hóa thế giới - đại thi hào dân tộc Nguyễn Du (1765 - 1820) do tỉnh Hà Tĩnh tổ chức.

- Chủ động kết nối với các đối tác tổ chức biên soạn, xuất bản sách giáo khoa phổ thông. Đến nay, Nhà xuất bản Đại học Vinh là một trong 6 nhà xuất bản trong cả nước được cấp phép xuất bản sách giáo khoa theo Chương trình GDPT 2018. Trong năm 2021, Nhà xuất bản đã có 4 bộ sách giáo khoa phổ thông được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông năm học 2022-2023. Đó là các sách giáo khoa Toán 2, Toán 3 (do PGS.TS Trần Diên Hiển chủ biên), Tin học 3 (do PGS.TS Lê Khắc Thành chủ biên)Tin học 3 (do GS.TS Trần Trung chủ biên). Hiện tại, Nhà xuất bản Đại học Vinh đang phối hợp với các đối tác tiếp tục hoàn thiện các bộ sách giáo khoa lớp 4, chuẩn bị thực nghiệm và hoàn thành thủ tục thẩm định, trình Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, phê duyệt.

- Ngoài các hoạt động xuất bản, Nhà xuất bản Đại học Vinh còn tích cực, chủ động tham gia hoặc phối hợp tổ chức các hoạt động về sách như: phối hợp với Thư viện Nguyễn Thúc Hào và Cục Chính trị Quân khu IV tổ chức triển lãm, giới thiệu sách và văn hoá đọc tại Cơ sở 2 Trường Đại học Vinh nhân Ngày Sách Việt Nam 21/4/2021 và Ngày Sách và bản quyền thế giới 23/4/2021, thu hút hơn 600 sinh viên học viên tới tham dự. Hoạt động này đã góp phần tuyên truyền sâu rộng trong sinh viên tầm quan trọng của sách; tôn vinh giá trị của sách, từ đó xây dựng văn hóa đọc và phong trào đọc sách; đồng thời tôn vinh những người tham gia quá trình sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá những cuốn sách hay, có giá trị về nội dung và hình thức đến với mọi đối tượng bạn đọc.

- Tích cực hưởng ứng phong trào đóng góp sách hỗ trợ trẻ em gặp khó khăn ở miền Tây Nghệ An, Nhà xuất bản đã cùng với Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Nghệ An đóng góp được 20 đầu sách với 100 bản sách gửi tới trẻ em vùng cao. Đồng thời, đóng góp sách để xây dựng thư viện trường học và nhà sách trên một số địa bàn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Đặc biệt năm 2021 đã ủng hộ 20 đầu sách với gần 60 bản sách để xây dựng Thư viện cộng đồng ở Làng Tường Xá, xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.

- Tích cực tham gia hưởng ứng triển lãm giới thiệu sách trên sàn sách điện tử tại trang https://book365.vn với hơn 30 đầu sách, nhằm quảng bá và giới thiệu xuất bản phẩm của Nhà xuất bản, các sản phẩm là giáo trình, sách chuyên khảo, tham khảo của Trường Đại học Vinh tới đông đảo bạn đọc trong nước và thế giới;

Trong năm 2021, công tác đăng ký xuất bản phẩm, biên tập, chế bản, đọc duyệt và theo dõi in ấn được thực hiện một cách nghiêm túc, không mắc sai sót. Quy trình xuất bản đã được chuyên nghiệp hóa, theo đúng các quy định của cấp trên. Nhà xuất bản đã tích cực tham mưu đề xuất với lãnh đạo Nhà trường trong việc xây dựng và ban hành các văn bản quản lý các hoạt động xuất bản; Xây dựng quy trình đăng ký, biên soạn và nghiệm thu, xuất bản giáo trình và các tài liệu học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên khi đăng ký xuất bản giáo trình và tài liệu; Tích cực đóng góp ý kiến vào các văn bản quản lý công tác xuất bản của Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) soạn thảo, ban hành./.

NXB ĐHV