Thực hiện Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 04/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam; triển khai Kế hoạch số 775/KH-BTTTT ngày 07/3/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 trên toàn quốc, trong không khí thực hiện chuỗi hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam đang diễn ra trên toàn quốc từ ngày 15/4/2024 đến ngày 01/5/2024, với thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe", Nhà xuất bản Đại học Vinh (NXB ĐHV) xin trân trọng gửi đến bạn đọc một số thông tin, với tư cách là một đơn vị tiếp nhận, hoàn thiện, phê duyệt bản thảo và chính thức cho ấn hành những cuốn sách phục vụ quý độc giả.

NXB ĐHV được thành lập theo Giấy phép Số 872/GP - BTTTT ngày 8/6/2011, Giấy phép cấp đổi Số 449/GP-BTTTT ngày 08/9/2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Quyết định Số 3378/QĐ-ĐHV ngày 16/9/2015 của Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh.

Hiện nay, PGS.TS. Nguyễn Hồng Quảng là Giám đốc kiêm Tổng biên tập. NXB có một đội ngũ biên tập viên được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm và tinh thần làm việc nghiêm túc, nhiệt tình. Ngoài ra, NXB ĐHV cũng đã xây dựng được đội ngũ cộng tác biên tập viên trong và ngoài Trường, bao gồm các giảng viên, nhà khoa học có uy tín. Các chuyên viên tại NXB cũng am hiểu nghiệp vụ xuất bản, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Kể từ khi thành lập đến nay, NXB tập trung xây dựng cơ sở vật chất, phát triển đội ngũ, ban hành các văn bản quản lý xuất bản và thực hiện các chức năng nhiệm vụ do Nhà trường và Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ TT&TT giao.

Theo quy chế hoạt động đã được ban hành, NXB ĐHV có chức năng tổ chức, quản lý, xuất bản và phát hành các ấn phẩm về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học giáo dục cũng như các ấn phẩm khác, phục vụ cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Vinh và của ngành giáo dục…

Ngoài ra, Nhà xuất bản Đại học Vinh còn liên kết xuất bản những xuất bản phẩm có ý nghĩa về mặt chính trị, văn hóa, xã hội phục vụ đông đảo bạn đọc; là một trong 32 NXB (trong tổng số 57 NXB trong cả nước) tham gia xuất bản sách Nhà nước đặt hàng. Từ năm 2018, NXB ĐHV được bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ xuất bản sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo dùng cho các bậc học phổ thông, đại học và sau đại học.

 NXB ĐHV cũng thường xuyên tham gia những buổi quảng bá, giới thiệu sách nhân ngày hội Sách và Văn hoá đọc Việt Nam do Bộ TTTT, Sở VHTT, Trường ĐHV và các địa phương tổ chức; luôn đồng hành cùng các đối tác liên kết và các tác giả quảng bá, giới thiệu sách, góp phần lan toả giá trị của sách và văn hoá đọc đến đông đảo bạn đọc.

NXB ĐHV cũng đã thiết lập được mối quan hệ hợp tác với nhiều nhà xuất bản, công ty sách, trường học, thư viện trong cả nước, nhằm thúc đẩy công tác xuất bản, phát hành, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

 Quy trình xuất bản sách tại NXB ĐHV được thực hiện một cách bài bản và được kiểm soát chặt chẽ, từ khâu đăng ký kế hoạch xuất bản phẩm đến khâu tiếp nhận bản thảo, nghiệm thu, từ việc biên tập, chế bản đến việc đọc duyệt, từ việc in ấn đến việc phát hành… Nhiều đầu sách của Nhà xuất bản được đánh giá cao, phục vụ hiệu quả cho công tác đào tạo của nhà trường.

 Là những người làm công tác xuất bản, chúng tôi rất vinh dự khi hàng ngày tiếp xúc với những bản thảo, với một quy trình để làm ra những cuốn sách, để rồi đem đến cho bạn đọc những sản phẩm trí tuệ hoàn chỉnh nhất. Chúng tôi cũng hiểu được những trăn trở, công sức, nỗi vất vả của mỗi tác giả trong hành trình lao động trí tuệ để cho ra đời một cuốn sách có giá trị.

Hiện nay, ở NXB ĐHV có hơn 600 đầu sách, đa dạng về thể loại và đề cập đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Các loại xuất bản phẩm tại NXB ĐHV được xuất bản đưới hai hình thức: Tự xuất bản và liên kết xuất bản. 

-  Hình thức tự xuất bản: bao gồm giáo trình đại học, sau đại học và các tài liệu tham khảo, chuyên khảo do đội ngũ giảng viên trong trường ĐHV biên soạn;

- Hình thức liên kết xuất bản: 

+ Giáo trình, sách chuyên khảo, tài liệu tham khảo do đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoài Trường biên soạn.

+ Sách giáo khoa giáo dục phổ thông;

+ Sách do Nhà nước đặt hàng hàng năm;

+ Sách liên kết xuất bản khác do các tổ chức, cá nhân có nhu cầu;

+ Lịch blốc hàng năm…

Mảng sách tự xuất bản, chủ yếu là giáo trình: Đây là những tài liệu học tập và giảng dạy chính thức, được thiết kế và biên soạn trên cơ sở đề cương chi tiết của một môn học, dùng cho một ngành hoặc chuyên ngành đào tạo, phục vụ cho công tác đào tạo của Nhà trường. Chúng tôi tạm phân loại mảng giáo trình như sau:

 - Giáo trình khoa học tự nhiên, kỹ thuật công nghệ (trình chiếu một số đầu sách)

 -  Giáo trình khoa học xã hội và nhân văn (trình chiếu một số đầu sách)

-  Giáo trình kinh tế, ngoại ngữ (trình chiếu một số đầu sách)

Mảng sách liên kết xuất bản

Với những ưu thế về mặt chuyên môn, NXB ĐHV còn tổ chức liên kết xuất bản giáo trình cho các trường Đại học, cao đẳng trên địa bàn trong tỉnh và ngoài tỉnh như Trường ĐH Y Khoa Vinh, Trường ĐHSP Kỹ thuật Vinh, Trường ĐH Đồng Tháp…

Ngoài giáo trình, NXB ĐHV còn xuất bản sách chuyên khảo. Đây là những tài liệu chuyên sâu, trình bày tương đối trọn vẹn một chủ đề khoa học của chính các tác giả, nhằm phục vụ nghiên cứu khoa học. Đến nay, nhiều đầu sách chuyên khảo đã được xuất bản, trong đó có những cuốn sách trở thành những tài liệu tham khảo chuyên ngành và ứng dụng tốt vào thực tiễn ở các bệnh viện lớn của tỉnh Nghệ An.

Gần đây, các sách tham khảo cho học sinh cũng được xuất bản, phục vụ hiệu quả cho học sinh các bậc học phổ thông và được tái bản nhiều lần, là minh chứng khẳng định chất lượng, uy tín của những cuốn sách được xuất bản và ấn hành tại Nhà xuất bản Đại học Vinh.

Sách văn học, văn hoá - xã hội được coi là thế mạnh của NXB ĐHV ở mảng sách liên kết này. Nhiều xuất bản phẩm về thể loại này đã được các tác giả gửi gắm bản thảo, các biên tập viên của NXB luôn đồng hành để hoàn thiện và xuất bản. Trong đó có nhiều tập thơ, truyện ngắn, tản văn, phê bình văn học… có chất lượng, nhận được nhiều giải thưởng của trung ương và địa phương.

Đặc biệt, trong những năm qua, nhiều cuốn sách về văn hóa, cụ thể là nghiên cứu, khảo sát văn hóa địa phương được xuất bản ở NXB ĐHV, như bộ sách của nhà nghiên cứu Thái Kim Đỉnh, bộ sách về dòng họ Nguyễn Huy Trường lưu, các cuốn sách khảo cứu về di sản nói chung… đã trở thành những tư liệu quý, được nhiều bạn đọc quan tâm. Thiết nghĩ rằng, lưu giữ lại tài sản văn hóa của một dòng họ, một vùng quê, một địa phương để cho các thế hệ sau biết đến, tự hào và tiếp nối, điều đó khiến cho chúng tôi - những người làm công tác xuất bản luôn cảm thấy mình đang làm một công việc rất vinh dự, thiêng liêng, để lưu truyền, nối dài hơn những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, gửi những thông điệp đẹp đẽ ấy qua từng trang sách đến với các thế hệ mai sau.

NXB ĐHV cũng là địa chỉ tin cậy để các đối tác liên kết xuất bản Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia và quốc tế . Nhiều cuốn kỷ yếu được biên tập, trình bày khoa học, đẹp, là những công trình nghiên cứu hữu ích, có tinh hiệu ứng rộng lớn trong giới nghiên cứu.

Từ năm 2016, NXB ĐHV thực hiện chương trình đặt hàng xuất bản phẩm sử dụng ngân sách Nhà nước. Mảng sách này chủ yếu tập trung vào các chủ đề: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng; lý luận, chính trị, thông tin đối ngoại; kinh tế, nông nghiệp, nông thôn; văn hóa - xã hội, khoa học - công nghệ, văn học - nghệ thuật; phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, hiểm họa, phục vụ cộng đồng; dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo, thiếu niên, nhi đồng…

Hiện nay, NXB đã xuất bản 55 đầu sách Nhà nước đặt hàng với 31050 bản in, phát hành gần 300 địa chỉ ở 63 tỉnh/thành trong cả nước, mang lại nguồn tri thức quý báu cho bạn đọc khắp cả nước. Nhiều xuất bản phẩm ở mảng sách Nhà nước đặt hàng được đánh giá cao ở tính cập nhật, tính ứng dụng.

Kể từ ngày 31 tháng 10 năm 2018, NXB ĐHV là 01 trong 07 NXB trong cả nước được Bộ TT&TT cấp giấy phép xuất bản sách giáo khoa. Theo đó, NXB ĐHV đã liên kết với các đối tác để tổ chức biên soạn, xuất bản sách giáo khoa cho một số môn học của các cấp học theo kế hoạch của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Năm 2021, NXB ĐHV bắt đầu liên kết với các đối tác để tổ chức xuất bản sách giáo khoa phổ thông như: Bộ sách Bình Minh (môn Toán); Bộ sách Robot thông minh; Bộ sách Kiến tạo công dân toàn cầu (môn Tin học).

Đến nay, NXB ĐHV đã liên kết với các đối tác xuất bản được 11 cuốn sách giáo khoa và đang tiếp tục hoàn thiện bản thảo để xuất bản 11 cuốn trong năm 2024. Sách giáo khoa phổ thông đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt đưa vào sử dụng trong các trường học.

Ngoài ra, NXB ĐHV vẫn duy trì các mối quan hệ với các đối tác và liên kết xuất bản lịch blốc cỡ đại lỡ và đại đặc biệt hàng năm, phục vụ cho nhu cầu sử dụng lịch blốc của người dân vào dịp năm mới.

Với những kết quả kể trên, NXB ĐHV vinh dự, tự hào là nơi xuất bản những cuốn sách có giá trị, phục vụ cho nhu cầu đào tạo của Nhà trường, cũng như phục vụ nhu cầu đọc sách của xã hội, là nơi để lan tỏa những giá trị đẹp đẽ của tri thức.

Một số hình ảnh hoạt động và xuất bản phẩm của Nhà xuất bản Đại học Vinh:

 

 

 

 

 

 

Tin và ảnh: NXB ĐHV