Nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo theo học chế tín chỉ, các tác giả thực hiện biên soạn giáo trình Động vật học có xương sống với nội dung ngắn gọn hơn so với các giáo trình trước đây như bộ giáo trình 3 tập xuất bản năm 1976 và được tái bản năm 1979, 1980; giáo trình Động vật có xương sống của Trần Kiên, Nguyễn Thái Tự (1992); Động vật có xương sống (tập 1) của Trần Kiên, Trần Hồng Việt (2003); Động vật có xương sống của Lê Vũ Khôi (2005)...

Nội dung chính của giáo trình nhằm giới thiệu các đặc điểm cấu tạo của các hệ cơ quan liên quan chặt chẽ với chức năng và thích nghi với môi trường sống của các lớp động vật.


Về mặt phân loại học, giáo trình đề cập đến hệ thống phân loại các lớp động vật theo các hệ thống phân loại được nhiều tác giả thừa nhận và cập nhật các hệ thống mới hiện đang được sử dụng ở Việt Nam và trên thế giới. Qua đó giúp sinh viên có khả năng tiếp cận dễ dàng với hệ thống phân loại động vật hiện tại. Ở các lớp động vật, giáo trình giới thiệu một số đặc điểm cơ bản đến đơn vị phân loại bậc Bộ và một số hình ảnh đại diện để minh họa.

Về nguồn gốc tiến hóa của các nhóm động vật, giáo trình đề cập trực tiếp đến điều kiện hình thành, nguồn gốc của mỗi lớp và quan hệ phát sinh tiến hóa của mỗi lớp động vật. Đây là các giả thuyết và quan điểm được nhiều nhà khoa học công nhận, có căn cứ khoa học để chứng minh. Sinh viên có thể tham khảo thêm các giả thuyết khác nhau ở các giáo trình trước đây và ở bài tổng kết của giáo trình.

Đối với phần đặc điểm sinh thái học, giáo trình trình bày những đặc điểm cơ bản và có tính quy luật về điều kiện sống và sự phân bố của các nhóm động vật, các nhân tố môi trường ảnh hưởng đến hoạt động của động vật, một số đặc điểm về thức ăn, sinh sản ở từng lớp động vật.

Tập giáo trình này chắc chắn còn nhiều thiếu sót, các tác giả rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến để sửa chữa, bổ sung và hoàn thiện.

Phân công biên soạn: PGS.TS. Cao Tiến Trung chịu trách nhiệm các chương 1, 2, 3, 4, 5; TS. Hoàng Ngọc Thảo các chương: 6, 7, 8, 9, Bài tổng kết.

                                                                                                                        CÁC TÁC GIẢ