Trong Chương trình đào tạo trình độ đại học khối ngành Khoa học xã hội và nhân văn tại Trường Đại học Vinh theo tiếp cận CDIO, học phần “Xã hội học đại cươnggồm 3 tín chỉ, được giảng dạy trong khối kiến thức chung. Đây hệ thống kiến thức nền tảng về con người và các mối quan hệ xã hội như các khái niệm, lịch sử hình thành và phát triển của khoa học Xã hội học; về lý thuyết và phương pháp nghiên cứu Xã hội học; về các phạm trù cơ bản của Xã hội học. Từ đó giúp người học tiếp cận và lĩnh hội tốt các vấn đề xã hội có liên quan đến tất cả các ngành học như: Công tác xã hội, Báo chí, Việt Nam học, Du lịch, Quản lý văn hoá, Quản lý Nhà nước, Luật, Luật kinh tế, Chính trị học... Đồng thời, người học có thể vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã được học vào thực tiễn cuộc sống và hoạt động chuyên môn sau khi ra trường.

Giáo trình này được biên soạn phục vụ giảng dạy học phần Xã hội học đại cương được thiết kế theo hướng tiếp cận năng lực, giúp người học đạt được các chuẩn đầu ra học phần được phân nhiệm. Các nội dung trong Giáo trình được hệ thống hoá tất cả các kiến thức liên quan đến ngành Xã hội học, với tinh thần trình bày các vấn đề mang tính lý thuyết khá trừu tượng gắn với các ví dụ, dẫn chứng thực tiễn, để sinh viên và những người quan tâm thấy dễ hiểu, dễ tiếp cận.

Nội dung chính của Giáo trình được cấu trúc gồm 6 chương, trong đó:

v Chương 1. Đối tượng nghiên cứu, lịch sở ra đời và phát triển của Xã hội học

v Chương 2. Lý thuyết và phương pháp nghiên cứu Xã hội học

v Chương 3. Xã hội, văn hoá và xã hội hoá

v Chương 4. Hành động xã hội, tương tác xã hội, quan hệ xã hội

v Chương 5. Cấu trúc xã hội và thiết chế xã hội

v Chương 6. Phân tầng xã hội, bất bình đẳng xã hội, di động xã hội và biến đổi xã hội

Mặc dù các tác giả đã cố gắng tiếp thu, kế thừa và chọn lọc những kiến thức mới, phù hợp nhất với Chương trình đào tạo của Trường Đại học Vinh, với đối tượng sử dụng giáo trình và những người quan tâm nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Các tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu, chân thành của các em sinh viên, đồng nghiệp và bạn đọc để Giáo trình được hoàn thiện hơn trong lần tái bản sau.

Nhà xuất bản Đại học Vinh và tập thể các tác giả xin trân trọng giới thiệu!

Tin bài: NXB ĐHV