Cuốn sách Chân dung những con người xứ Nghệ của các tác giả Nguyễn Tâm Cẩn và Phan Bá Hàm biên soạn có tiêu đề và nội dung phù hợp với chủ đề sách Nhà nước đặt hàng do Nhà xuất bản Đại học Vinh xuất bản và phát hành năm 2023. Nội dung cuốn sách đã phản ánh một bức tranh nhiều màu sắc về lịch sử, về văn hóa văn nghệ của vùng địa linh nhân kiệt Nghệ Tĩnh. Đáng tự hào là ở đây có nhiều nhà khoa bảng nổi tiếng, nhiều nhân tài về mọi mặt. Đặc biệt về tấm lòng yêu nước sâu sắc của các vị quan chức, của người dân và những đóng góp của họ cho quê hương đất nước trong những điều kiện lịch sử mà họ sinh sống. Bên cạnh những người trực tiếp tham gia các cuộc kháng chiến còn có chân dung của nhiều nhà nghiên cứu sưu tầm Văn hóa dân gian…

Bố cục của cuốn sách được chia thành ba chương, trong đó: Chương 1- Chân dung một số nhà khoa bảng; Chương 2- Những tấm lòng vì nước; và Chương 3- Những con người thành đạt. Nội dung cuốn sách được giới thiệu đảm bảo sự liên kết, logic chặt chẽ giữa các chương, phù hợp giữa tiêu đề với các nội dung trong từng chương. Ở mỗi chương, các chân dung được xây dựng theo trật tự thời gian, được viết sinh động, hấp dẫn. Với mỗi chân dung, các tác giả đã cố gắng lựa chọn và thâu tóm những thông tin chính yếu, đồng thời cung cấp những điểm mới, thú vị nhằm giúp người đọc có được hình dung rõ nét cùng sự khám phá thú vị đối với các nét tính cách độc đáo của con người xứ Nghệ.

Sách dày dặn về nội dung, thông tin được chọn lọc cẩn thận. Cuốn sách giúp bạn đọc có một cái nhìn vừa bao quát, vừa cụ thể về hình ảnh một số nhà khoa bảng, một số nhà khoa học, một số nhà hoạt động cách mạng, kể cả những người tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, có người là liệt sĩ, có người là thương binh, một số nhà sưu tầm nghiên cứu văn hóa dân gian, nhà nghiên cứu phê bình văn học, nhà báo, nhà thư pháp và có cả nhà ngoại giao. Như vậy, số nhân vật ở đây được trải rộng trong một không gian khá lớn và thời gian khá dài.

Đây là cuốn sách có ý nghĩa và cần thiết đối với nhiệm vụ bảo tồn, phát huy và quảng bá các giá trị lịch sử và văn hóa xứ Nghệ trong bối cảnh hiện nay.

Nhà xuất bản Đại học Vinh xin trân trọng giới thiệu cuốn sách tới quý bạn đọc!

Xem tóm tắt nội dung cuốn sách tại link: nguyen_tam_can_chan_dung_nhung_con_nguoi_xu_nghe.pdf

Tin bài: NXB ĐHV