Rừng phòng hộ đầu nguồn có vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng và điều tiết nguồn nước; bảo vệ đất và phòng chống xói mòn. Ở Việt Nam hệ thống rừng phòng hộ đầu nguồn đã được quy hoạch với diện tích 5,28 triệu ha, chiếm 32,51% diện tích đất quy hoạch cho sản xuất lâm nghiệp, điều đó cho thấy rừng phòng hộ đầu nguồn có ý nghĩa chiến lược trong việc phát triển kinh tế xã hội nói chung và phát triển tài nguyên rừng bền vững nói riêng. Đó không chỉ là nhân tố duy trì, nuôi dưỡng nguồn nước, mà còn có vai trò hạn hạn chế lũ lụt, hạn hán, giảm thiểu bồi lấp lòng hồ, tăng tuổi thọ các công trình hồ thủy lợi, thủy điện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.


Quá trình suy giảm của rừng đang là nguyên nhân chính dẫn đến việc biến đổi khí hậu toàn cầu theo chiều hướng bất lợi. Hiện tượng sạt lỡ, lũ lụt, lũ ống, lũ quét, hạn hán đang trở nên nguy hiểm và khắc nghiệt như hiện nay có nguyên nhân chính là do sự suy thoái về diện tích và chất lượng của hệ thống rừng phòng hộ, đặc biệt là hệ thống rừng phòng hộ đầu nguồn.

Vì vậy, việc làm sáng tỏ những cơ sở khoa học của các giải pháp lâm sinh áp dụng cho rừng phòng hộ đầu nguồn, nhằm sớm dẫn dắt rừng tới trạng thái cấu trúc rừng vừa đáp ứng được mục đích phòng hộ, vừa giải quyết nhu cầu lâm sản của người dân lại càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Vì vậy, trên cơ sở kết quả nghiên cứu tác giả ấn hành sách chuyên khảo "Những vấn đề khoa học và thực tiễn trong việc phòng chống xói mòn, rửa trôi đất rừng phòng hộ đầu nguồn". Đây là cuốn sách chuyên khảo đóng góp, bổ sung cơ sở khoa học trong việc nghiên cứu xói mòn rửa tôi đất đai.

Do năng lực và kinh nghiệm còn hạn chế, chắc rằng cuốn sách này không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các đồng nghiệp và những người quan tâm.

                                                                                                                                                                                    NGUYỄN HỮU TÂN