Xuất phát từ mục tiêu đào tạo giáo viên dạy thể dục thể thao trong nhà trường phổ thông cơ sở và phổ thông trung học, trong quá trình biên soạn cuốn sách tâm lý học thể dục, thể thao theo chương trình cốt lõi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi đã đưa ra một hệ thống tri thức chuyên ngành tâm lý học thể dục thể thao giúp sinh viên học tập, lĩnh hội và vận dụng vào việc tập luyện, hình thành kỹ năng, kỷ xảo chuyên môn và hình thành phẩm chất nhân cách của người thầy giáo - người huấn luyện viên.


Như chúng ta đã biết, tâm lý được hình thành bằng hoạt động và tâm lý có chức năng định hướng, điều khiển, điều chỉnh hoạt động. Đặc biệt trong lĩnh vực hoạt động thể dục thể thao, các yếu tố tâm lý được biểu hiện từng giây, từng phút trong suốt quá trình hoạt động, nhiều khi nó quyết định sự thành công hay thất bại của cá nhân hoặc một tập thể trong tập luyện, thi đấu.          

Sinh viên thể dục, thể thao cần nắm vững và biết vận dụng tri thức tâm lý học chuyên ngành vào việc tập luyện, điều này sẽ giúp họ đạt được những kết quả tốt hơn trong học tập và trong rèn luyện thể thao.

Trong quá trình sử dụng giáo trình này, giáo viên cần liên hệ phần tâm lý học đại cương, tâm lý học trẻ em và tâm lý học sư phạm mà sinh viên đã được học để các em tiếp thu những tri thức tâm lý học chuyên ngành một cách dễ dàng hơn, sâu sắc hơn.

Cuốn sách này được biên soạn một cách khẩn trương để phục vụ kịp thời cho việc học tập của sinh viên nên không sao tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi rất mong nhận được sự góp ý của các đồng nghiệp và anh chị em sinh viên.

                                                                                                                                                                                                                                                                        NGUYỄN TRỌNG AN